“สุวัฒน์” มอง SET ไซด์เวย์! เน้นลงทุน “ถ่านหิน-โรงกลั่น” รับดีมานด์พุ่งต่อ

“สุวัฒน์ สินสาฎก” แนะเก็งกำไรกลุ่มพลังงาน ชู 5 หุ้นเด่น BANPU-LANNA-AGE-PTTEP-ESSO รับดีมานด์เพิ่ม จากปัจจัยบวกค่าไฟยุโรปพุ่ง และเข้าสู่ฤดูหนาวหลังนำเข้าก๊าซจากรัสเซียลดลง พ่วงหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย


นายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟ เอส เอส อินเตอร์เนอร์เนชั่นแนล จำกัด (FSSIA) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ ( 24 ส.ค. 65 ) ว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้ อาจเคลื่อนไหวไม่หวือหวา หลังจากวานนี้ปรับตัวขึ้นร้อนแรงกว่าตลาดในภูมิภาค ซึ่งหุ้นที่น่าจับตาอย่าง กลุ่มพลัง กลุ่มโรงกลั่น เนื่องจากน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน จะมีดีมานด์สูงขึ้น โดยรับปัจจัยบวกค่าไฟฟ้าในยุโรปปรับสูงขึ้น ประกอบกับยุโรปจะเข้าสู่ฤดูหนาวจึงมีความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้น จากปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย ส่งผลทำให้มีการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียลดลง

โดยคาดว่าราคาพลังงานจะปรับตัวขึ้นทำนิวไฮรอบใหม่ได้เร็วๆ นี้ โดยเฉพาะราคาถ่านหิน คาดว่าช่วงปลายปี 65 ราคาจะพุ่งขึ้น นอกจากนี้หุ้นกลุ่มพลังาน และโรงกลั่น ก็ยังน่าเก็งกำไรมาก แต่อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่น่าจับตามองหากราคาพลังงานพุ่งสิ่งที่ตามมา คือ เงินเฟ้อจะตามมาอาจทำให้เฟดกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ผลดังกล่าวอาจส่งผลทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับฐาน

ขณะเดียวกันหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ก็มีความน่าสนใจ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นหลังจากเปิดประเทศ

ส่วนหุ้นที่แนะนำลงทุน ได้แก่ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ราคาเป้าหมาย 16 – 18 บาท ซึ่งจับตาราคาอาจทำนิวไฮ ต่อมา บริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ LANNA ราคาเป้าหมาย 25 บาท และบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ราคาเป้าหมาย 5 บาท

นอกจากนี้ยังมี บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ราคาเป้าหมาย 165 บาท และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO เป็นหุ้นที่กำไรดีอย่างต่อเนื่อง และพร้อมเดินหน้าซื้อกิจการปั๊มน้ำมันแบรนด์อื่นมาแปลงเป็นปั๊มน้ำมันของ ESSO ดังนั้นมองว่าเป็นหุ้นพื้นฐานแกร่ง ที่สำคัญไร้แนวต้านซึ่งราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้นได้สูงกว่านี้ และคาดว่าจะจ่ายปันผลดีตามด้วย ดังนั้นราคาสิ้นปี 2565 มีโอกาสถึง 15 บาท

Back to top button