KBANK ชี้กรอบบาทสัปดาห์หน้า 36.20-37 บ. จับตาเงินเฟ้อไทย-ฟันด์โฟลว์

ธนาคารกสิกรไทย มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์หน้า (5-9 ก.ย.) อยู่ที่ 36.20-37 บ. แนะจับตาเงินเฟ้อไทย-ฟันด์โฟลว์ และผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (5-9 ก.ย.65) ที่ระดับ 36.20-37.00 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.65 ที่ระดับ 36.73 บาท/ดอลลาร์

โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 36.85 บาท/ดอลลาร์ ทั้งนี้เงินบาทอ่อนค่าลงตามสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย นำโดย เงินเยนและเงินหยวน สวนทางเงินดอลลาร์ ที่ยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ซึ่งในเดือนก.ย. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดที่จะเพิ่มขนาดการปรับลดงบดุลและมีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 75 bps. ในการประชุม FOMC 20-21 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ท่าทีคุมเข้มจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าที่คาด และการขยับขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ก็หนุนทิศทางเงินดอลลาร์ฯ ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เงินบาทยังมีแรงกดดันด้านอ่อนค่าเพิ่มเติมจากแรงขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับมีปัจจัยลบจากข้อมูลล่าสุดที่สะท้อนว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยบันทึกยอดขาดดุลเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดีกรอบการอ่อนค่าของเงินบาทชะลอลงบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ

ขณะที่ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-2 ก.ย. นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 315 ล้านบาท และมีสถานะเป็น NET OUTFLOW ออกจากตลาดพันธบัตร 3,974 ล้านบาท (แม้ซื้อสุทธิพันธบัตร 458 ล้านบาท แต่ก็มีตราสารหนี้ที่หมดอายุ 4,432 ล้านบาท)

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ กระแสเงินทุนต่างชาติ อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ของไทย และผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนี PMI/ISM ภาคบริการเดือนส.ค. ตัวเลขการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค. รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของเฟด และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค. ของจีน ยูโรโซน และอังกฤษ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจจีนเดือนส.ค. อาทิ ข้อมูลการส่งออก ดัชนีราคาผู้บริโภค และดัชนีราคาผู้ผลิต

Back to top button