“อนุทิน” มั่นใจใช้กัญชง “ทางการแพทย์” ไม่สะดุด หลัง กม.กัญชาค้างสภาฯ

"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" มั่นใจนำกัญชาใช้ทางการแพทย์ไม่สะดุด หลังสภาฯ ถอนวาระพิจารณากฎหมาย “กัญชา-กัญชง” คาดเป็นเกมการเมืองหวังผลเลือกตั้งรอบหน้า


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างการกล่าวปาฐกถา หัวข้อ “Health for Wealth สู่การพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืน” ถึงเหตุการณ์วานนี้ (14 ก.ย. 65) ในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการโหวตถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญกำลังนำเสนอต่อสภาฯ เนื่องจากยังขาดความรอบคอบว่า รู้สึกแปลกใจ ที่ร่าง(พ.ร.บ.) กัญชากัญชง ซึ่งมีการแก้ไขปรับปรุง จากเดิมมีเพียง 45 มาตรา แก้ไขไป 21 มาตรา และเพิ่มใหม่กว่า 60 มาตรา

โดยที่มีทั้งกรรมาธิการและผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาครบทุกด้าน จะไม่รอบคอบกว่าร่างเดิมที่ผ่านวาระรับหลักการมาแล้วได้อย่างไร แต่เข้าใจได้ว่าเป็นประเด็นการเมือง เมื่อประชาชนจำนวนมากเริ่มได้รับประโยชน์จากนโยบายกัญชาแล้ว ในขณะที่การเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามาก็เข้าใจได้ในเป้าประสงค์ทางการเมืองของกลุ่มที่คัดค้าน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ย้ำว่าประโยชน์ทางการแพทย์ต่างๆที่ประชาชนได้รับจากนโยบายกัญชานั้นจะไม่สะดุด เพราะกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศที่จำเป็นสำหรับการควบคุม และบังคับใช้ไว้หมดแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นของการปลดล็อคครับ

สำหรับพรรคการเมืองที่เสนอให้ถอนร่างออกไปก่อนจนนำสู่การลงมติดังกล่าว คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย โดยทั้งสองพรรคมีท่าทีในการพยายามผลักดันให้นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันประโยชน์ของกัญชาว่ามีน้ำหนักเหนือความเสี่ยงของการใช้งานในทางที่ผิด โดยเฉพาะเมื่อได้มีการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประชาชนแล้ว

Back to top button