สารเคมีรั่ว! “โรงงานอินโดรามา” นครชัยศรี กลิ่นกระจายวงกว้าง-แนะเลี่ยงออกนอกอาคาร

ด่วน! สารเคมี Hot oil down term DT1 ของ “โรงงานอินโดรามา” ย่านนครชัยศรีรั่วไหล กลิ่นกระจายเป็นวงกว้าง แนะประชาชนเลี่ยงออกนอกอาคาร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุพระราม199 ได้รายงานเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลจากโรงงานอินโดรามา ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม โดยเบื้องต้นทางโรงงาน ได้ทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่กลิ่นสารเคมียังคงกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงาน และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร

ด้านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ โรงงานอินโดรามา พบว่า เวลาเกิดเหตุประมาณ 06:00 – 06:15 น. ก่อนที่เจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วได้ โดยสารเคมีดังกล่าวเป็น Hot oil down term DT1 รั่วไหล ซึ่งเป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน ซึ่งอยู่ในระบบการผลิตเม็ดพลาสติก

สำหรับเบื้องต้น สำนักงานเขตทวีวัฒนา แจ้งความคืบหน้าเหตุสารเคมีรั่วไหล ว่า โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานพลาสติก สิ่งทอ เบื้องต้นทางโรงงานได้ทำการปิดรอยรั่ว และปิดวาล์วแล้ว แต่ยังส่งกลิ่งกระจายไปยังวงกว้าง

ขณะที่ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่ขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี เนื่องจากยังไม่สามารถระบุชื่อสารเคมีได้ ทางศูนย์ฯ จึงขอแจ้งเตือนบุคลากรและนักศึกษา ส่วนงานภายในวิทยาเขตศาลายา เพื่อทราบและปฏิบัติตัวดังนี้

1.นักศึกษาและบุคลากร หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง

2.สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ

3.หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ขณะที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศงดการเรียนการสอน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ย. 65 ได้เกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่โรงงานบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 7 ส่งผลให้เกิดกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณพื้นที่ และส่งผลกระทบถึงบริเวณวิทยาเขตศาลายา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และสถานการณ์ยังไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียน อันเนื่องมาจากผลกระทบจากสารเคมีที่ฟุ้งกระจาย จึงประกาศงดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน

เช่นเดียวกับโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล และโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) ได้แจ้งหยุดเรียนกรณีพิเศษ เนื่องด้วยบริเวณศาลายาได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหลส่งกลิ่นรุนแรงมาก ทำให้ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ จึงขอประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษ 1 วัน ในวันที่ 22 ก.ย. 65

โดยล่าสุด นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่โรงงานที่เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลแล้ว โดยเบื้องต้น ไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ โดยพบกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายในวงกว้าง ทั้งนี้มีรายงานรับรู้กลิ่นถึงสาย 2 แล้ว

นอกจากนี้ เทศบาลตำบลศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันอันตรายจากเหตุสารเคมีรั่วไหลดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน

Back to top button