IVL แจงเพิ่มสารเคมีรั่ว “โรงงานอินโดรามา” ไร้กระทบการผลิต

IVL แจงเพิ่มเติมสารเคมีรั่ว “โรงงานอินโดรามา” ไร้กระทบการผลิต หลังเปลี่ยนมาใช้ระบบทำความร้อนโดยใช้น้ำมันแทน


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับการรั่วไหลของไอระเหยในระบบการให้ความร้อนของเหลวโดยเชื้อเพลิง (Thermic fluid heating) จากเครื่องทำความเย็นของระบบทำความร้อน HTM ที่ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) (IPI) จังหวัดนครปฐมนั้น บริษัทขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

1.ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อโซเชียลบางแห่งว่า โรงงานของ IPI ได้ถูกสั่งระงับการดำเนินการเป็นเวลา 15 วันหรือ ระยะเวลาเกินกว่านั้น ไอวีแอลขอเรียนชี้แจงว่า การรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในระบบทำความร้อน ซึ่งได้ถูกหยุดใช้ในทันที ต่อมาบริษัทได้เปลี่ยนมาใช้ระบบทำความร้อนโดยใช้น้ำมันแทน ส่งผลให้กระบวนการผลิตของโรงงานยังคงสามารถดำเนินงานได้ตามปกติและไม่มีการหยุดชะงักแต่อย่างใด ดังนั้นข่าวที่ปรากฏอยู่ในสื่อโซเชียลว่าโรงงานถูกระงับการดำเนินงานนั้นจึงไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ระบบทำความร้อนที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงจะได้รับการซ่อมแซมแก้ไขและจะเริ่มใช้งานอีกครั้งหลังจากที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรม

2.ในส่วนของผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอันเกิดจากสารเคมีที่รั่วไหลนั้น ไอวีแอลขอเรียนชี้แจงว่าสารเคมี ดังกล่าวเป็นน้ำมันถ่ายเทความร้อนที่ใช้กันโดยทั่วไปในโรงงานผลิตต่างๆ ทั่วโลก และเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวถูกควบคุมอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้ปริมาณสารเคมีที่รั่วไหลมีเพียงจำนวนเล็กน้อย จึงมีความเสี่ยงน้อยมากที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ รวมถึงระบบทางเดินหายใจ การระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือดวงตา หรือผลกระทบอื่นๆ ที่เกิดจากการสูดดม

Back to top button