GCAP ร่วมลงนาม “สินเชื่อเช่าซื้อโดรนเกษตร” ยกระดับ Smart Farmer สู่ยุค 4.0

GCAP เซ็น MOU โครงการสินเชื่อเช่าซื้อโดรนการเกษตร กับผู้จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรยี่ห้อ DJI 2 ราย สร้างโอกาสเข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ และยกระดับเกษตรกรสู่ Smart Farmer รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เริ่มปล่อยสินเชื่อโดรนเพื่อการเกษตร ก.ย.นี้


นายอนุวัตร โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการสินเชื่อเช่าซื้อโดรนการเกษตร กับผู้จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรยี่ห้อ DJI  คือ บริษัท พีดีเอ ไทย จำกัด และบริษัท พาวเวอร์ อโกรเทค (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ และเป็นการยกระดับเกษตรกรสู่ Smart Farmer รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

GCAP มีความมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนและได้ใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัยอันนำมาซึ่งการยกระดับเกษตรกรให้มีการประกอบอาชีพด้านการเกษตรที่มั่นคงและยั่งยืน เกษตรกรสามารถใช้โดรนการเกษตรในการทำงานในพื้นที่เพาะปลูกของตนเอง และสามารถนำไปใช้ในการรับจ้างได้อีกด้วย โดรนการเกษตรถือเป็นเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ที่มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการด้านการเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆให้กับเกษตรกร ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้านการเพาะปลูกแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร ประหยัดเวลา ลดต้นทุนด้านการเพาะปลูกและดูแลรักษา รวมถึงลดผลกระทบด้านสุขภาพของเกษตรกรที่มีการใช้ยาปราบศัตรูพืช โดยการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อโดรนเพื่อการเกษตร จะเริ่มให้สินเชื่อได้ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2565 เป็นต้นไป” นายอนุวัตร กล่าว

นายสกุลพล ตั้งจัตุรัสมั่นคง กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดีเอ ไทย จำกัด ผู้จัดจำหน่ายโดรนการเกษตรยี่ห้อ DJIกล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดโดรนการเกษตรของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ปัจจุบันมีการขยายศูนย์จัดจำหน่ายและศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับต่อความต้องการและการให้บริการกับลูกค้าในอนาคต

ด้านนายทวีพงศ์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาวเวอร์ อโกรเทค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โดรนการเกษตรสามารถทำงานได้กับการเพาะปลูกพืชไร่และพืชสวนเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ข้าว ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา ทุเรียน ลำไย เป็นต้น ทั้งนี้ ประเทศไทย มีพื้นที่เพาะปลูกด้านการเกษตรกว่า 138 ล้านไร่โดยการเพาะปลูกพืชแต่ละรอบการผลิต จะมีการใช้โดรนการเกษตรในการหว่านเมล็ดพืชและการฉีดพ่นปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชถึง 2-3 ครั้งต่อรอบการผลิต

Back to top button