จีนเปิดประเทศ! โบรกคัด 15 หุ้น รับประโยชน์ ชูกลุ่ม “ท่องเที่ยว-ขนส่ง” เด่น

เปิดโผ 15 หุ้นได้ประโยชน์ จับตาประชุมพรรคคอมมิวนิสต์วันที่ 16 ต.ค.65 คาดการณ์ “จีน” เริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้น หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย โบรกชูกลุ่ม ท่องเที่ยว-อิเล็กฯ-ยางพารา-ขนส่ง-เปิดเมืองของจีน” ได้อานิสงส์เที่ยวบินและส่งออกโตแกร่ง


สัญญาณสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีนคลี่คลายลงแล้ว ซึ่งเริ่มเห็นรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการสำหรับการเดินทางมากขึ้น และไม่มีสัญญาณลบใดๆ โดยเห็นได้จากในปัจจุบันมีการอนุญาตให้สายการบินทั้งสัญชาติไทยและจีนสามารถทำการบินเส้นทางระหว่างไทย-จีน รวม 30 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ หากจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบจริงๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มั่นใจว่าดีมานด์การเดินทางจะไหลเข้ามาในไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลักที่คนจีนจะเข้ามาเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ

สะท้อนจากการคาดการณ์ของ บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทางฝ่ายวิจัยมองผลการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ซึ่งน่าจะเห็นการสืบต่ออำนาจประธานาธิบดีในวาระที่ 3 และหลังจากนั้นถูกคาดหมายว่าจะเห็นการส่งสัญญาณถึงการเปิดประเทศมากขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ หากประเทศจีนมีการเปิดประเทศตามที่คาดไว้ น่าจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมในหลายมุม เนื่องจากภาวะปกติของไทยมีการค้าขายกับประเทศจีนในสัดส่วนที่สูงสุดถึง 22.24%

โดยหากดูข้อมูลสถิติของนักท่องเที่ยวจีนในภาวะปกติปี 2562 มีจำนวน 12 ล้านคน และสัดส่วนนักท่องเที่ยว 28% หนุนรายได้ 1.97 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนเพิ่ม GDP ของไทยได้ 3 ถึง 4% หากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในปี 2566 ได้ 1 ใน 4 ของภาวะปกติหนุน GDP ไทยเพิ่มขึ้นราว 1%

นอกจากนี้ หากพิจารณาปริมาณการค้าระหว่างไทย-จีนในภาวะปกติในปี 2562 ไทยมีมูลค่าส่งออกไปจีน 4.0 หมื่นล้านเหรียญฯ และมูลค่านำเข้า 5.3 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งมีการขาดดุลการค้าเพียง 1.3 หมื่นล้านเหรียญฯ

สำหรับข้อมูลการส่งออกระหว่างไทย-จีนในปี 2565 ช่วง 8 เดือน ไทยมีมูลค่าส่งออกไปจีนเพียง 3.1 หมื่นล้านเหรียญฯ และมูลค่านำเข้า 5.0 หมื่นล้านเหรียญฯ ซึ่งมีการขาดดุลการค้า 2.0 หมื่นล้านเหรียญฯ

อย่างไรก็ตาม หากกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเหมือนเดิม คาดหนุนความต้องการสินค้าภายในประเทศจีนเพิ่มมากขึ้น และผลักดันมูลค่าการส่งออกของไทยไปจีนกลับสู่ภาวะใกล้เคียงปกติ

สำหรับสินค้าส่งออกของไทยกลุ่มที่มีการเติบโตติดลบช่วงโควิด คาดจะกลับมาฟื้นตัวได้ในอนาคต อาทิ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ผลไม้สด-แช่แข็ง, เคมีภัณฑ์, ยางพารา, สินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ เป็นต้น

จากข้อมูลข้างต้นทางนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีหุ้นได้รับประโยชน์ อาทิ กลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มคอมพิวเตอร์, กลุ่มยางพารา, กลุ่มการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และหุ้น Theme เปิดเมืองของจีน ได้แก่ ดังนี้

โดยกลุ่มท่องเที่ยว หุ้นที่จะคาดว่าได้รับอานิสงส์ ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

ขณะที่กลุ่มคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE, บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA, บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA

อีกทั้ง กลุ่มยางพารา ได้แก่ บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER, บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA

รวมถึง กลุ่มการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (โดยเฉพาะทางเรือ) ได้แก่ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL, บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ AMA, บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA

สำหรับหุ้นธีมเปิดเมืองของจีน ได้แก่ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG, บริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ KISS, บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN

Back to top button