“กษัตริย์ซาอุฯ” หวังสร้างเสถียรภาพ-สมดุลตลาดน้ำมัน

“กษัตริย์ซาอุฯ” กำลังทุ่มเทอย่างหนัก ส่งเสริมเสถียรภาพและสมดุลตลาดน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการทำข้อตกลงและรักษาข้อตกลงของกลุ่มพันธมิตรโอเปกพลัส หลังโอเปกพลัสลดกำลังผลิตผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน


สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียทรงมีพระราชดำรัสเมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.65) ว่าซาอุดีอาระเบียกำลังทุ่มเทอย่างหนักเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและสมดุลในตลาดน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการทำข้อตกลงและรักษาข้อตกลงของกลุ่มพันธมิตรโอเปกพลัส

ทั้งนี้ โอเปกพลัสเพิ่งมีมติลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย.ไปเมื่อต้นเดือนนี้ โดยการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงกระแสพระราชดำรัสที่สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานมีต่อสภาชูรา (Shura Council) ว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างสันติภาพ โดยเน้นย้ำความริเริ่มของมกุฎราชกุมารในการปล่อยเชลยศึกจากรัสเซียเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานยังทรงเรียกร้องให้อิหร่านทำตามพันธสัญญาด้านนิวเคลียร์ และร่วมมือกับหน่วยงานนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN)

อนึ่ง รัสเซียและยูเครนได้ทำการแลกเปลี่ยนนักโทษเกือบ 300 รายในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงดังกล่าวมีซาอุดีอาระเบียและตุรกีรับหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยอ

Back to top button