“อุตุ” เตือนพายุ “เนสาท” เข้าเวียดนามพรุ่งนี้ แนะรับมือภาคใต้ ระวังฝนตกหนัก 18-21 ต.ค.นี้

“อุตุ” เตือนพายุ “เนสาท” เคลื่อนตัวเข้าเวียดนามพรุ่งนี้ ส่งผลให้ไทยรับอิทธิพลตอนบนและตอนล่าง เตรียมรับมือภาคใต้ ระวังฝนตกหนักมาก และทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง ระหว่างวันที่ 18-21 ต.ค.65


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “เนสาท” ฉบับที่ 3 โดยระบุว่า วันนี้เมื่อเวลา 04.00 น. พายุไต้ฝุ่น “เนสาท” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 350 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 18.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้พายุดังกล่าว มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 19-21 ต.ค. 65 ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

โดยลักษณะเช่นนี้ จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่งเกิดขึ้นได้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 18-21 ต.ค. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ส่วนชายฝั่งภาคใต้ ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือ ในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18-21 ต.ค.65

X
Back to top button