จับตา TRUE-DTAC ฝ่าด่านหิน “กสทช.” เคาะดีลควบวันนี้ ย้ำที่ปรึกษาตปท. ค้านแหลก

จับตา TRUE-DTAC ฝ่าด่านหิน บอร์ด “กสทช.” ประชุมวันนี้ ย้ำที่ปรึกษา ตปท. ค้านแหลก เหตุเป็นการควบรวมที่ลดการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม และอาจจะทำให้ค่าบริการสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ต.ค.) เวลา 09.30 น. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จะประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณากรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC โดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ระบุว่า กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC นั้นจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่อย่างไรก็ดี คาดว่าจะได้ข้อยุติในวันนี้

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ คือ SCF Associates LTD ได้นำส่งรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบกรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC มายัง กสทช. แล้ว ซึ่งสาระสำคัญในรายงานผลการศึกษาฯ ระบุชัดเจนว่า ไม่ควรให้เกิดการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC เพราะจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างยากที่จะเยียวยาแก้ไข เนื่องจากเป็นการควบรวมที่ลดการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม และอาจจะทำให้ค่าบริการสูงขึ้น นอกจากนี้ กสทช. ยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนรายย่อย ไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ดังนั้นหากคณะกรรมการ กสทช.มีความชัดเจนในการประชุมวันนี้ ก็เท่ากับจบคดีในชั้นศาลด้วย

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า การควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC จะสำเร็จแน่นอน เพราะหากไม่สำเร็จ ทาง กสทช.คงยุติการพิจารณาตั้งแต่แรกแล้ว ทั้งนี้ ก็ต้องรอดูว่ามติที่ประชุมบอร์ด กสทช.วันนี้จะออกมาอย่างไร ซึ่งประเมินไว้ 4 แนวทาง คือ 1.คณะกรรมการกสทช.จะพิจารณาว่ามีอำนาจในการพิจารณาเรื่องควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC หรือไม่ หากมีอำนาจ ก็อาจลงมติทันที หรือเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน, 2.คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาแล้วว่าไม่มีอำนาจ จึงแค่รับทราบการควบรวมธุรกิจเท่านั้น, 3.พิจารณาอนุมัติการควบรวม และ 4.ไม่อนุมัติ ทั้งนี้หากออกมาใน 3 แนวทางแรก ก็ต้องรอดูเงื่อนไขที่ออกมาควบคุมและเยียวยานั้นจะเข้มข้นมากเพียงใด แต่อย่างไรก็ดี ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ทั้ง TRUE และ DTAC โดยคงราคาเป้าหมาย TRUE ไว้ที่ 6.28 บาท ส่วน DTAC ที่ 58.43 บาท

Back to top button