ปัดแลกโหวต! “อนุทิน” ปฏิเสธดีล “ก้าวไกล” ไฟเขียว กม. “สุราก้าวหน้า-กัญชา”

"อนุทิน ชาญวีรกุล" ปัดจับมือพรรคก้าวไกล แลกโหวตร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า-กัญชา พร้อมย้ำไม่มีเกมการเมือง และเป็นไปตามมติของวิปฯรัฐบาล


นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ถึงกระแสการแลกโหวตระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคภูมิใจไทย ในการผ่านร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า และพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า ไม่มีอย่างแน่นอน พร้อมย้ำว่าเป็นเพียงการจินตนาการของบางคนเท่านั้น

ส่วนตัวเชื่อว่า ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล จะไม่มีการเล่นการเมืองในระหว่างการพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับ สังเกตจากการพิจารณากฎหมายในส่วนของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พรรคก้าวไกลก็มีเหตุผล ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่ประชาชนอย่างเดียว

สำหรับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล หากวิปรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร ก็ต้องพยายามรักษามารยาท และอยู่ร่วมกัน โดยเฉพาะในเรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคภูมิใจไทยพร้อมดำเนินการ ขอให้ไปกังวลมารยาทการร่วมรัฐบาลของพรรคการเมืองอื่นดีกว่า

เมื่อถามว่าในฐานะ รมว.สาธารณสุข มองอย่างไรต่อ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ามีความเหมาะสมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องรอฟังการแถลงก่อน ส่วนวิปรัฐบาลคุยกันอย่างไรตนก็ไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่เจอวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคภูมิใจไทย

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ย้ำว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ตอนนี้กฎหมายพ้นมือผู้เสนอกฎหมายคือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว และเรื่องกัญชา กัญชง ก็เป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ และกฎหมายยังกล่าวก็เป็นการควบคุมกัญชาให้อยู่ในกรอบทางการแพทย์ ไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ไม่มีการนำไปใช้ในการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งก็ชัดเจน แต่มีคนบอกว่ากฎหมายออกมา ทำให้กัญชาเสรี ควบคุมไม่ได้ ก็คงต้องกลับไปเป็นเรียนกฎหมายใหม่

Back to top button