ตัดหน้าก้าวไกล! ครม. ไฟเขียวปลดล็อค “สุราพื้นบ้าน” ผลิตเสรี

“ครม.” ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 2 สามารถผลิต “สุราพื้นบ้าน” ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ชี้ไม่กระทบรายได้รัฐ ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา “วิษณุ” ยันไม่ได้ตัดหน้า “ก้าวไกล” บอกปัดไม่ใช่เกมการเมือง เนื่องจากทำมาก่อน 6 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ย. 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณากฎกระทรวงการคลังเกี่ยวกับสุรา ว่ามีโดยครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 2 เนื่องจากกฎหมายที่ออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ากฎหมายนี้ตึงเกินไป ทำอะไรก็ไม่ได้ จึงคิดกันว่าจะทำให้หย่อนลง คือการออกกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งมีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เสนอเข้าสภา โดยรัฐบาลรับมาพิจารณา และสภารับหลักการไป

ทั้งนี้เมื่อมาดูพบว่ากฎหมายของปี พ.ศ.2560 ตึง แต่กฎหมายของฝ่ายค้านหย่อน การหย่อนในที่นี้คือจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและกระทบกับภาษีรายได้ของประเทศ จึงคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะพบกันครึ่งทาง คณะกรรมการกฤษฎีกาจึงมีข้อแนะนำว่าไม่ต้องเดือดร้อนออกเป็น พ.ร.บ. แต่ออกเป็นกฎกระทรวงได้ โดยกฎกระทรวงนี้จะหย่อนลง อะไรที่เคยบังคับก็หย่อน เกือบจะเท่ากับพรรค ก.ก. ต่อมากรมสรรพสามิตจึงยกร่างเสนอเข้ามา ซึ่ง ครม.พิจารณาแล้วให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูต่อ โดยทั้งนี้คณะกรรมการฯ เห็นว่ายังไม่รัดกุม จึงปรับใหม่เป็นกฎกระทรวงฉบับที่ 2 โดยทิ้งฉบับที่ 1 และวันนี้ ครม.จึงอนุมัติกฎกระทรวง ฉบับที่ 2

สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบ ตัดหน้าอะไรสภา แต่ต้องการให้มีกฎเกณฑ์เพื่อผ่อนปรนให้สามารถผลิตสุรา โดยเฉพาะสุราที่ไม่ได้มีเพื่อการค้า ให้สามารถทำได้ โดยเฉพาะ “สุราพื้นบ้าน” เพราะ ครม.เห็นว่าเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน

โดยกฎกระทรวงฉบับที่ 2 ไม่ได้ทำให้รายได้ของรัฐบาลลดลง และทำให้ผู้ที่ประสงค์จะผลิตสุราสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตและเป็นภาระแก่ประชาชน โดยร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 2 จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ขณะเดียวกันเมื่อมีกฎกระทรวงฉบับนี้แล้ว ถ้าร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรค ก.ก.ไม่ผ่านสภาก็ไม่เป็นไรใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่จำเป็น เพราะในกฎกระทรวงมีสิ่งที่ดีเกือบเท่าเทียมกัน แต่รายละเอียดจะหย่อนลงจากกฎหมายปี พ.ศ.2560 เยอะมากกว่าครึ่ง และเมื่อถามว่าถือการแก้เกมกันหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้แก้เกม เพราะร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 2 นี้ทำมา 6 เดือนแล้ว ก่อนที่พรรค ก.ก.จะเสนอกฎหมาย เพียงแต่กฎกระทรวงที่กรมสรรพสามิตเสนอ คณะกรรมการกฤษฎีกาดูแล้วเห็นว่าในเมื่อแก้แล้วยังไม่ดีก็จะแก้ใหม่

ในส่วนของการออกกฎกระทรวงในช่วงที่สภากำลังพิจารณา พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถ้ามองอะไรเป็นการเมือง ก็ชิงไหวชิงพริบได้ทุกเรื่อง แต่ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็น ก็ต้องปล่อยไป

Back to top button