PTTEP เล็งจ่าย 4.6 พันลบ. “กลุ่มเลี้ยงสาหร่าย” อินโดฯ เหตุ “แหล่งมอนทารา” น้ำมันรั่ว

PTTEP เผยบริษัทย่อย “PTTEP AAA” เจรจาไกล่เกลี่ยจ่ายเงินระงับการข้อพิพาท 4.6 พันล้าน ให้กับ “ผู้เลี้ยงสาหร่าย” อินโดนีเชีย ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์ “แหล่งมอนทารา” น้ำมันรั่วไหล


บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเชียได้ยื่นฟ้องบริษัท PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) Pty Ltd (PTTEP AAA) ต่อศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยศาลฯ มีคำพิพากษาในวันที่ 19 มีนาคม และ 25 ตุลาคม 2564 รวมถึงมีคำสั่งในประเด็นคดี (Final Orders) ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 และ PTTEP AAA ได้ใช้สิทธิยื่นขออุทธรณ์ในคดีดังกล่าวต่อศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 แล้วนั้น

ทั้งนี้ PTTEP ได้รับแจ้งว่า PTTEP AAA ได้เข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ยกับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่าย ตามคำสั่งศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติของกฎหมายประเทศออสเตรเลียและได้บรรลุข้อตกลงในหลักการ

โดย PTTEP AAA จะชำระเงินจำนวน 192.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือเทียบเท่าประมาณ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (หรือเทียบเท่าประมาณ 4.6 พันล้านบาท อิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 21 พ.ย.65 ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ36.03 บาท) เพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มทั้งหมด (รวมถึงการอุทธรณ์) กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มนี้ไม่ถือเป็นการรับผิดของ PTTEP AAA โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้เนื่องจากข้อตกลงในหลักการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย

Back to top button