ครม.ไฟเขียวงบ 540 ล้าน จัดเลือกตั้งสมาชิก “สภาเกษตรกรจังหวัด-แห่งชาติ”

ครม.อนุมัติงบกลางวงเงิน 540 ล้านบาท จัดเลือกตั้งสมาชิกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดและสภาเกษตรกรแห่งชาติ ปีงบประมาณ 66 โดยกำหนดการเลือกตั้งฯ จัดขึ้นวันที่ 25 ธ.ค.65


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นวงเงิน 540 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ปีงบประมาณ 66 ตามที่สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติเสนอ

ขณะเดียวกัน เนื่องจากสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค.59 และสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 15 ส.ค.59 โดยนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบเรื่องดังกล่าวและจะเดินทางไปมอบนโยบายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ในวันที่ 25 พ.ย.65

โดยกำหนดการเลือกตั้งฯ จะมีขึ้นในวันที่ 25 ธ.ค.65 ซึ่งการสนับสนุนจากรัฐบาลจะมีส่วนให้เกิดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติโดยสุจริตและเป็นธรรมได้มาซึ่งสภาเกษตรกรที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรในการผลิต แปรรูป การตลาด สนับสนุนสิทธิและการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในการกำหนดนโยบาย วางแผนงานอย่างเป็นระบบ ให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด พัฒนาภาคเกษตรกรรม และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นไปตาม พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553 มาตรา 8 และมาตรา 37 ซึ่งกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด คราวละ 4 ปี นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบันครบวาระการดำรงตำแหน่งไปตั้งแต่ปี 59 แล้ว แต่ในมาตรา 8 วรรค 2 กำหนดให้สมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีประกาศชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติชุดใหม่

ทั้งนี้ สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ซึ่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบในหลักการตามที่สภาเกษตรกรแห่งชาติเสนอ จึงได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้

Back to top button