PROEN ส่งซิกครึ่งปีหลังโต เดินหน้า M&A-ประมูลงานใหม่ ดันรายได้ปี 65 โต 20%

PROEN ส่งซิกครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง เดินหน้าทำ M&A เพื่อต่อยอดขยายฐานธุรกิจเดิม คาดเสร็จไตรมาส 1/2566 และเตรียมประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง มั่นใจรายได้ปี 65 โตเข้าเป้า 20% มองแผนอีก 3-5 ปีเตรียมนำบริษัทย่อยเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ


นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 23 พ.ย.2565 ว่าผลการดำเนินงานของ บริษัทงวดไตรมาส 3/2565 มีรายได้รวม 432.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78.31% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากรายได้การขายเครื่องเซิร์ฟเวอร์อุปกรณ์ด้าน IT ที่เพิ่มขึ้น และมีรายได้จากงานโครงการพื้นฐานด้านโครงการโทรคมนาคม งานโครงสร้างพื้นฐาน การนำสายสื่อสารและสายไฟฟ้าลงท่อร้อยสายใต้ดินเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 25.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,560.16% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่งวดสะสม 9 เดือน (ม.ค.- ก.ย.) ปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 1,250.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.95% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากรายได้จากการขายการให้บริการด้าน IT จากผลิตภัณฑ์บริการคลาวด์ที่เพิ่มขึ้น และมีรายได้จากการรับงานด้านโครงการโทรคมนาคม สาธารณูปโภคพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 54.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 163.14% เมื่อเทียบงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4/2565 บริษัทมองแนวโน้มรายได้และกำไรยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์การให้บริการด้านเทคโนโลยีใหม่ พร้อมเข้าประมูลงาน 2-3 โครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะได้รับงานเข้ามาอีกพอสมควร ซึ่งน่าจะช่วยสนับสนุนงานในมือให้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ยังคงมองทิศทางเป็นเชิงบวกจากเรื่องของราคาและต้นทุนทำได้ดีมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อการชนะประมูลงานใหม่

รวมทั้งกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจโดยอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในรูปแบบการเข้าไปควบรวมกิจการหรือการทำ M&A กับธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีลักษณะการสร้างรายได้ประจำ หรือ Recurring Income เพื่อต่อยอดขยายฐานธุรกิจเดิมของบริษัท คาดเสร็จไตรมาส 1/2566

อีกทั้งบริษัทมองแนวโน้มแผน 3-5 ปีข้างหน้า เตรียมผลักดันบริษัทย่อยเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ยังคงขยายต่อยอดธุรกิจเดิม มองหาแพลตฟอร์มใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท

“แนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ มั่นใจรายได้ปี 65 เติบโต 20% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จะเติบโตได้สูงกว่าจากไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้การก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Internet Data Center แห่งใหม่มีความคืบหน้าโดยได้ลงเสาเข็มฐานรากเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสร้างเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2566 และเมื่อเปิดดำเนินการจะสามารถสร้างรายได้การให้บริการ Data Center และให้บริการคลาวด์ได้เพิ่มขึ้น” นายกิตติพันธ์ กล่าว

สำหรับในครึ่งหลังของปี 2565 บริษัทเร่งเดินหน้าก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Internet Data Center (IDC) แห่งใหม่ที่ตั้งอยู่บนถนนพระราม 9 – ศรีนครินทร์ ซึ่งได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว โดยศูนย์ข้อมูล IDC แห่งใหม่นี้ มีพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร มีศักยภาพที่สามารถรองรับการให้บริการรับฝากวางตู้ (Rack) ได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้ คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 4/66

ทั้งนี้บริษัท มั่นใจว่าครึ่งปีหลัง แนวโน้มผลการดำเนินงานจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี และกลุ่มก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการพัฒนาศักยภาพในการให้บริการ PROEN Any Cloud ในรูปแบบของ Platform as a Service (PaaS) ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

Back to top button