เปิด 17 หุ้น รับประโยชน์ “จีน” คลายมาตรการโควิด ชู CENTEL-WICE ท็อปพิก

คัด 17 หุ้น AAV, AOT, BA, ERW, CENTEL, SPA, WICE, TOP, SPRC, PTTEP, PTTGC, IVL, BEM, BTS, EKH, BAFS และ TKN รับประโยชน์จาก “จีน” อาจผ่อนคลายมาตรการโควิดมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจีนมีการประท้วงมากขึ้น ทั้งกรุงปักกิ่ง เมืองซีอาน นานกิง อู่ฮั่น เฉิงตู และนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งการประท้วงครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างน้อยก็ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยการประท้วงข้างต้นจะมีการชูกระดาษขาวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกการล็อกดาวน์ทั้งในอุรุมชี ซินเจียง และทั้งประเทศจีน รวมถึงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออก นอกจากนี้จีนยังเริ่มเตรียมผ่อนคลายมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า ตอนนี้มีแผนเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับคนชรา โดยมีเป้าหมายก้าวผ่านอุปสรรคสำคัญที่ขวางทางการผ่อนปรนนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ซึ่งไม่เป็นที่นิยม

ทั้งนี้บริษัท หลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อสถานการณ์ในจีนที่เริ่มเร่งฉีดวัคซีนมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายที่จะรับมือกับโควิดได้ดีมากขึ้นในอนาคต ส่วนการประท้วงถือว่าเป็นการกดดันให้รัฐบาลจีนผ่อนคลายความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวและกลุ่มอื่นๆที่เกี่ยวข้อง กับจีน เพราะจะทำให้คนจีนเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ แต่อย่างไรก็ดีจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในระดับสูงทำให้ทางฝ่ายวิจัยคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกซักพักจนกว่าจะมีการเปิดประเทศ โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้าไทยได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 66 ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนนั้นเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 62 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม

สำหรับกลุ่มหลักที่ได้ประโยชน์หากจีนมีการผ่อนคลายการเปิดประเทศมากขึ้น ได้แก่ Aviation, Tourism, ICT distributor และ Shipping & logistics โดยหุ้น Top picks คือ AAV, CENTEL, SYNEX, WICE

กลุ่ม Aviation หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด ได้แก่ AAV แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3.30 บาท, AOT แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 82 บาท) และ BA

กลุ่ม Tourism หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดได้แก่ ERW แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท เพราะมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดในกลุ่มที่ 12%, CENTEL แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาท และ SPA ราคาเป้าหมาย consensus 11.53 บาท

กลุ่ม ICT distributor จะได้รับผลประโยชน์จากโอกาสที่จีนจะลดการ lockdown ทำให้โรงงานกลับมาผลิตได้สู่ระดับปกติ และหนุนให้สินค้า IT กลับมาสู่ระดับปกติเร็วขึ้น บวกต่อหุ้นกลุ่ม IT seller อย่างไรก็ตามในระยะสั้นคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม “ต่ำกว่าตลาด” และไม่มี Top pick จากสถานการณ์สินค้าที่จะยังขาดตลาด โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ทโฟนในไตรมาส 4/65 จากการ lockdown ในจีน

กลุ่ม shipping & logistics จะได้ประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาทำให้การขนส่งสินค้าปรับตัวดีขึ้น สำหรับหุ้นที่ได้ประโยชน์ คือ WICE แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 12 บาท

กลุ่ม Energy จะได้ประโยชน์จากอุปสงค์น้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปที่ดีขึ้น ช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและราคาน้ำมันดิบ (crack spread) สูงขึ้น โดยมองหุ้นได้ประโยชน์ คือ TOP แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 64 บาท, SPRC แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 13.30 บาท และ PTTEP แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 190 บาท

กลุ่ม Petrochemical ได้ประโยชน์จากแนวโน้มอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ฟื้นตัวช่วยหนุนราคา และส่วนต่างราคาให้ดีขึ้น โดยมองหุ้นได้ประโยชน์ คือ IVL แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 56 บาท และ PTTGC แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 44 บาท

กลุ่ม Ground Transport ได้แก่ BEM แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท และ BTS แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนราว 1-3%

กลุ่มอื่นๆ ได้แก่ BAFS แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 35 บาท มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินจีนราว 10%, EKH แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10 บาท จากการเข้ารับศูนย์บริการ IVF โดยเดิมมีสัดส่วนรายได้ของจีนราว 10%, SPA มีสัดส่วนรายได้จากจีน 50-55%, TKN มีสัดส่วนรายได้จากจีน 21% (รวมส่งออกไปจีน)

Back to top button