“แด๊ก” ผงาดนั่ง รัฐมนตรีสำนักฯ ปรับภาพรัฐบาลลุย ลต. หลังศาลไฟเขียวสูตรหาร 100

นายกฯปรับ ครม. 3 ตำแหน่งเซอร์ไพร์ตั้ง “ธนกร วังบุญคงชนะ” นั่ง รมต.ประจำสำนักฯ คาดคุมงานประชาสัมพันธ์ปรับภาพลักษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนสู้ศึกเลือกตั้ง ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวิชรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมปรับปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) 3 ตำแหน่ง ดังนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การปรับสุนทร ถือเป็นการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับกลุ่มปากน้ำ เนื่องจากนายสุนทร ถือเป็นคนสนิทของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และมีดีกรีเป็นอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ากลุ่มปากน้ำเตรียมไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น หลังผิดหวังจากตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี ทั้งที่ได้ ส.ส.ยกจังหวัดสมุทรปราการ

ขณะที่การแต่งตั้ง นายธนกร มารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีการคาดการณ์ว่า น่าจะเข้ามาปรับภาพลักษณ์ของรัฐบาลช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ผ่านการประชาสัมพันธ์ที่นายธนกรมีความเชี่ยวชาญในช่วงที่รับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเป็นแกนนำทัพพรรคใหม่เจาะฐานเสียงในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายธนกร ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์

เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะวันนี้ (30 พ.ย. 65) ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมปรึกษาหารือกรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา 105 คนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ .) ..มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 หรือไม่

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) .….. ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 และวินิจฉัยว่ามาตรา 25 ของร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94

นอกจากนี้ยังมีมติโดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียงวินิจฉัยว่า มาตรา 26 ของร่างกฎหมายดังกล่าว (สูตรคำนวณ ..บัญชีรายชื่อหาร 100) ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และ 94 และตราขึ้นโดย ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลการวินิจฉัยกรณีดังกล่าวให้ประธานรัฐสภาได้รับทราบและประธานรัฐสภาจะส่งร่าง ... ว่าด้วยการเลือกตั้ง ..ให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

Back to top button