ลุ้น PTT-OR เด้งกลับ! 2 โบรกฟันธง “กระทบสั้น” ชี้หุ้นลงดันยีลด์พุ่ง-อัพไซด์เปิดกว้าง

กสิกรไทย-เอเชีย พลัส ฟันธงหุ้น PTT และ OR กระทบระยะสั้น จากกรณีกองทุนรัฐบาล “นอร์เวย์” ขายหุ้นออก มองช่วยดันดิวิเดนด์ยีลด์และอัพไซด์สูงขึ้น หลังราคาร่วง เนื่องจากพื้นฐานผลประกอบการทั้งสองบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ปตท.รอทีมกฎหมายชี้แจง พร้อมจับตาโออาร์วันนี้ ล่าสุด PTT ยีลด์พุ่ง 6.4% ต่อปี เป้า 46 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ Norges Bank (ธนาคารกลางนอร์เวย์) ตัดสินใจนำหลักทรัพย์บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ออกจาก Investment universe ของกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. เนื่องจากความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม ขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุนในข้อ Section 4(a) ตามความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมกองทุน (Council of Ethics) เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 ทำให้กองทุนต้องขายหลักทรัพย์ PTT และ OR ที่ถืออยู่ 0.35% และ 0.23% ออกไป

ล่าสุดบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ต้องรอทีมกฎหมายก่อน ยังตอบไม่ได้ กลัวรับผลกระทบ ด้านบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR คาดว่าจะชี้แจงในวันนี้ (20 ธันวาคม) หลังจากที่ราคาหุ้นได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวดังกล่าว ปัจจุบัน OR ดำเนินงานด้านบริการขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น ในประเทศเมียนมา จำนวน 3 แห่ง และร้านกาแฟ Cafe Amazon จำนวน 8 สาขา ซึ่งเป็นของดีลเลอร์ทั้งหมด

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้น PTT และ OR ในระยะสั้น ขณะที่ต้องตามต่อว่าจะมีกองทุนต่างประเทศกองอื่น ๆ ตัดสินใจแบบเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากทาง OR ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่เข้าร่วมลงทุนหลังจากบริษัทดังกล่าวติดอยู่ในรายชื่อ sanction list ของประเทศตะวันตก

บล.กสิกรไทย มองว่าราคาหุ้น PTT และ OR สุดท้ายแล้วจะปรับตัวขึ้นตามปัจจัยพื้นฐานในระยะกลางถึงยาว โดยให้ราคาเหมาะสมของ PTT ที่ 42.75 บาท และ OR ราคาเหมาะสม 29.50 บาท

“พื้นฐานของปตท.ไม่ได้เปลี่ยนแปลง ผลจากการขายหุ้นของกองทุนนอร์เวย์ไม่มีผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัท ดังนั้นจากราคาที่ปรับลดลง จึงส่งผลให้ดิวิเดนด์ยีลด์และอัพไซด์ของหุ้นปตท.สูงขึ้น”

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับตัวลดลงของราคาหุ้น PTT ที่ผ่านมา จากกรณีกระแสข่าวกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์ขายหุ้นออกมานั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทแต่อย่างใด

“เมื่อราคาปตท.ลดต่ำลงมา ก็ยิ่งทำให้ดิวิเดนด์ยีลด์สูงขึ้น รวมทั้งอัพไซด์ของราคาหุ้นที่ขยับตัวเพิ่มขึ้นด้วย เพราะวิธีการจ่ายปันผลยังเปลี่ยนแปลง” นายเทิดศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประเมินดิวิเดนด์ยีลด์ล่าสุดอยู่ที่ 6.4% ต่อปี จากราคาหุ้นในกระดานที่ 31 บาท โดยคิดจากอัตราเงินปันผลที่ 2 บาทต่อปี ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยของหุ้นปตท.ที่จ่ายปันผลที่ผ่านมา แนะนำ “ซื้อ” PTT เป้าหมาย 46 บาท ส่วน OR เป้า 28.50 บาท

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (19 ธ.ค.) แกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ จากความกังวลกรณี PTT และ OR มีปัจจัยเฉพาะตัว หลังกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์มีนโยบายขายหุ้นที่ถืออยู่ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม ขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุนฯ

Back to top button