“สปสช.” เตือนอย่าหลงเชื่อ ไลน์โอเพนแชท “@nhso” หวั่นมิจฉาชีพแอบอ้าง

“สปสช.” ไม่เคยตั้งไลน์โอเพนแชท “@nhso” เตือนประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเข้ากลุ่มไลน์นี้โดยเด็ดขาด หวั่นมิจฉาชีพแอบอ้าง เพราะอาจถูกหลอกลวงได้


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่มีผู้ดำเนินการจัดตั้งกลุ่มไลน์โอเพนแชท (Open Chat) ในชื่อ @nhso ที่เป็นชื่อไลน์ไอดีเดียวกับไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ (Line official account) ของ สปสช. ที่ถือเป็นการแอบอ้างและทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นไลน์ที่ถูกจัดตั้งโดย สปสช. ส่งผลให้ขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากหลายร้อยคน ได้เข้าร่วมกลุ่มไลน์โอเพนแชทดังกล่าว

ทั้งนี้ สปสช. มีความเป็นห่วงประชาชนที่อาจถูกหลอกลวง โดยมิจฉาชีพผู้ไม่หวังดี เนื่องจาก สปสช.ไม่ได้มีการจัดตั้งโอเพนแชทในชื่อ @nhso ดังกล่าว และไม่มีเจ้าหน้าที่ สปสช. คอยให้บริการในไลน์โอเพนแชทนี้ จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเข้ากลุ่มไลน์นี้โดยเด็ดขาด ในกรณีที่ท่านใดได้เข้าร่วมกลุ่มแล้ว ขออย่าหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวใดๆ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อจริงนามสกุลจริง บัตรประจำตัวประชาชน เบอร์ติดต่อ เป็นต้น และขอแนะนำให้ท่านออกจากกลุ่มโดยทันที

“ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า สปสช.ไม่เคยมีการจัดตั้งกลุ่มไลน์โอเพนแชท @nhso สำหรับไลน์ของ สปสช. คือ ไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ ในชื่อ สปสช. ไลน์ไอดีคือ @nhso สำหรับใช้ในการแอดไลน์หรือเพิ่มเพื่อนไม่ใช่ชื่อ กลุ่มไลน์โอเพนแชท ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าเข้าร่วมกลุ่ม และอย่าหลงเชื่อการแจ้งข้อมูลหรือขอข้อมูลจากท่าน เพราะอาจถูกหลอกลวงได้” โฆษก สปสช. กล่าวและกล่าวด้วยว่า สปสช.ขอเชิญชวนประชาชน มาเป็นเพื่อนทางไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาท์ (Line official account) ของ สปสช.หรือแอดไลน์ สปสช. โดยวิธีการขอให้ดำเนินการดังนี้

  1. ทำการแอดไลน์โดยไปที่เพิ่มเพื่อน
  2. ค้นหาโดยพิมพ์คำว่า @nhso ซึ่งเป็นไลน์ไอดีของ สปสช. หลังจากนั้นจะปรากฏชื่อไลน์ “สปสช.”
  3. กดเป็นเพื่อนกับ สปสช.

โดยจะสามารถใช้บริการในเมนูต่างๆ กับไลน์ สปสช.ได้ ไม่ว่าจะเป็นสอบถามเรื่อง การใช้สิทธิหรือประสานขอความช่วยเหลือต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ ก็สามารถพิมพ์คำถามสอบถามได้เลย หรือใช้บริการตามเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เมนูการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลด้วยตนเอง การเปลี่ยนหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำด้วยตนเอง

นอกจากนั้นยังมี เมนูขอรหัสรับบริการ เป็นฟังก์ชันที่ใช้ยืนยันตัวตนก่อนรับบริการ เพื่อยืนยันว่า เป็นผู้ใช้สิทธิตัวจริง ไม่ใช่คนอื่นแอบอ้างมาสวมสิทธิ รวมทั้งมีประวัติการเข้ารับบริการ ทำให้ทราบว่าเคยไปตรวจคัดกรองหรือรับการรักษาที่ไหนบ้าง และยังมีเมนูเช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆแล้ว ท่านจะทราบว่า ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคประเภทใดบ้าง

Back to top button