จับตา! 9 หุ้น “ท่องเที่ยว-สายการบิน” วิ่งคึก รับจีนคลายล็อกดาวน์โควิด ดีเดย์ 8 ม.ค.66

จับตา! 9 หุ้นตัวท็อป “ท่องเที่ยว-สายการบิน” วิ่งคึก รับจีนคลายมาตการคุม "โควิด-19" ดีเดย์ 8 ม.ค.66 นำทีม CENTEL-AAV-BAFS-AOT-ERW-SPA-EKH-SNNP และ WHA


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27ธ.ค.65) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนยังคงต้องได้รับการตรวจแบบ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

ด้านบล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27 ธ.ค.65) ว่า จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว เริ่ม 8 ม.ค. 66 มีมุมมองเป็นบวกต่อการเริ่มผ่อนคลายการกักตัวลง ซึ่ง in line กับที่เราออกเปเปอร์ไปเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 66

โดยคาดว่าจะผลดีต่อนักท่องเที่ยวจีนที่จะมีการเดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 62 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม โดยเรามองว่าการผ่อนคลายดังกล่าวจะทำให้มีโอกาสที่จะเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบได้เร็วมากกว่าคาดในครึ่งหลังปี 66 ซึ่งจะเป็น upside กับตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในปี 66 จะ

โดยหุ้น Top picks ที่ายังคงชอบ ที่ได้ประโยชน์จากจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการโควิดมากขึ้น ได้แก่ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL แนะซื้อราคาเป้า 54.00 บาท จะได้ประโยชน์จากรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 10%

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV แนะนำซื้อราคาเป้า 3.70 บาท ทำให้ผู้โดยสารจีนเพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่จีนจะเพิ่มโควต้าเที่ยวบินเพิ่มในอนาคต (ปัจจุบัน AAV มี 2 เที่ยวบิน/สัปดาห์) โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยว 25%

บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS แนะนำซื้อราคาเป้า 35.00 บาท ได้ผลบวกจากแนวโน้มเที่ยวบินจีนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะหนุนปริมาณเติมน้ำมันอากาศยาน โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินจีนราว 10-15%

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT แนะนำซื้อราคาเป้า 82.00 บาท โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีน 15%

บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW แนะนำซื้อราคาเป้า 5.20 บาท จะได้ประโยชน์จากรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่สูงที่สุดในกลุ่มอยู่ที่ 12%

บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA (Bloomberg consensus 11.82 บาท) เพราะมีสัดส่วนรายได้จากจีน 50-55%

บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH แนะนำถือราคาเป้า 8.50 บาท จากการเข้ารับศูนย์บริการ IVF โดยเดิมมีสัดส่วนรายได้ของจีนราว 10% โดยเรามองว่าจะมีผู้ป่วย IVF เข้ามารักษา 300 คู่ ในปี 2023E โดยคาดว่าจีนจะกลับเข้ามาใช้บริการใน 2Q23E ซึ่งหากจีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาดจะเป็น upside ให้กับรายได้ของ IVF

บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP แนะนำซื้อราคาเป้า 30.00 บาท สัดส่วนรายได้นักท่องเที่ยวจีน 8% ของรายได้รวม

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA (ซื้อ/เป้า 4.60 บาท) จากนักลงทุนที่จะเดินทางเข้าไทยมากขึ้น บวกต่อยอด presale และ transfer ที่จะอยู่ในระดับสูง

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนประกาศยกเลิกการกักตัวของผู้เดินทางขาเข้าจากเดิมที่ต้องมีการกักตัว 8 วัน (5 วันที่โรงแรมุ และ 3 วันที่บ้าน) โดยใช้เพียงผลทดสอบ COVID-19 ที่เป็นลบภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

ทั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณเปิดประเทศที่น่าจะเร็วขึ้นกว่าที่ตลาดคาดไว้ช่วงไตรมาส 2-3 ปี 2566 เป็นบวกต่อการท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 27.7% ของทั้งหมด หรือประมาณ 11ล้านราย ในปี 2562 ช่วงก่อน COVID-19 กลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์ 1) ขนส่ง AOT (2) ค้าปลีก CPALL (3) ร้านอาหาร AU (4) บริการ SPA (5) โรงพยาบาล EKH และ 6) อสังหาฯ AP

Back to top button