“อนุทิน” เรียก “คมนาคม-ท่องเที่ยว” ประชุม 5 ม.ค. ถกแผนรับมือ “จีน” เปิดประเทศ

“อนุทิน” เตรียมนัด “คมนาคม-ท่องเที่ยว” ประชุม 5 ม.ค.66 หารือมาตรการสาธารณสุขรองรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย หลังจีนเปิดประเทศ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีประเทศจีนจะเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.66 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังไทยจำนวนมากนั้น เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข จะเชิญ รมว.คมนาคม และรมว.การท่องเที่ยว ประชุมในวันที่ 5 ม.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดมาตรการสาธารณสุขในการรองรับการเดินทาง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขไทยมีศักยภาพสูง พร้อมที่จะรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากจีนได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำลังประสานงานไปยังสถานทูตจีนว่า ข้อเท็จจริงในการเปิดประเทศเป็นอย่างไรและจะมีมาตรการอะไรบ้าง เพื่อที่ไทยจะได้สามารถกำหนดมาตรการสาธารณสุขและกำหนดวิธีการปฏิบัติให้สอดคล้องต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการรองรับการเดินทางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (จำกัด) หรือ บวท. ไปสรุปตัวเลขเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีนที่จะเข้ามายังประเทศไทยว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ดังนั้น ยังมีเวลาเตรียมการประมาณอาทิตย์กว่าๆ ซึ่งเห็นบทเรียนจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประกอบกับไทยมีบทเรียนในการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างดี มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน

ส่วนสนามบินสุวรรณภูมินั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่า บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ค่อนข้างดี ไม่มีปัญหา แต่ในเรื่องการขนถ่ายกระเป๋ายังมีความล่าช้าอยู่ ซึ่งตนได้แจ้งให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ไปทำการบ้านแก้ปัญหาอยู่ อย่ามาทำเป็นผักชีโรยหน้า ต้องเอาความจริงมาบอกว่าความสามารถของบริษัทผู้ให้บริการภาคพื้น (Ground Handling) คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด (BFS) ทำได้กี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือที่ยังเป็นปัญหาอยู่ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเชิญแต่ละสายการบินมาคุยว่าจะปรับทัพแก้ปัญหาในเวลานี้อย่างไร หรือจำเป็นต้องหาผู้ประกอบการอื่นมาช่วยเติมเต็มให้การให้บริการมีเพิ่มประสิทธิภาพมากที่สุด

Back to top button