“สหรัฐ” สั่งนักเดินทางจาก “จีน” แสดงผลตรวจ PCR ก่อนเข้าประเทศ เริ่ม 5 ม.ค.66

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ กำหนดให้ผู้โดยสารเครื่องบินที่เดินทางมาจากประเทศจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบ ก่อนเข้าประเทศไม่น้อยกว่า 2 วัน เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.66


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันพุธ (28 ธ.ค.65) ว่า รัฐบาลสหรัฐจะกำหนดให้ผู้โดยสารเครื่องบินที่เดินทางมาจากประเทศจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.66

ทั้งนี้ สหรัฐดำเนินการตามทิศทางเดียวกับประเทศอื่นๆ เช่น อินเดีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น และไต้หวันที่ได้ประกาศข้อกำหนดดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากที่จีนประกาศเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนยังคงย่ำแย่

ด้านเจ้าหน้าที่ CDC เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.66 ผู้โดยสารเครื่องบินทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปจะถูกกำหนดให้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบไม่น้อยกว่า 2 วันก่อนที่จะเดินทางออกจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า

ส่วนผู้โดยสารที่มีผลตรวจเป็นบวกมากกว่า 10 วันก่อนที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น สามารถยื่นเอกสารที่แสดงว่าตนเองหายป่วยแล้วด้วยการแสดงผลการตรวจครั้งใหม่เป็นลบ ขณะที่สายการบินก็จะต้องยืนยันผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ หรือเอกสารที่แสดงว่าผู้โดยสารหายจากการป่วยแล้ว ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังสหรัฐ

โดยการดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากจีนประกาศว่าจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 นอกจากนี้ จีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 ด้วยเช่นกัน

Back to top button