เกาหลีใต้เข้ม! กำหนด “นักเดินทางจากจีน” ต้องแสดงผลตรวจโควิด

“เกาหลีใต้” เตรียมออกมาตรการนักเดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ทั้งก่อน-หลังเข้าประเทศ จีนโอดเลือกปฏิบัติ


สำนักข่าวนิวส์วัน (News1) ของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า เกาหลีใต้จะกำหนดให้นักเดินทางที่มาจากประเทศจีนแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง หลังจากที่จีนเพิ่งประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดไปเมื่อไม่นานมานี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของทางการจีนระบุว่า การที่หลายประเทศทั่วโลกสั่งให้นักเดินทางจากจีนแสดงผลตรวจโควิด-19 เพื่อรับมือกับการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อในจีนนั้นถือเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยคำกล่าวดังกล่าวถือเป็นการประท้วงที่ชัดแจ้งที่สุดต่อการออกมาตรการจำกัดซึ่งจะชะลอการเปิดประเทศของจีน

ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายประเทศทั่วโลกบังคับใช้มาตรการจำกัดนักเดินทางที่มาจากจีน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งสูงขึ้นและวิตกกังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีน หลังภาครัฐประกาศผ่อนปรนมาตรการสกัดโรคระบาดแบบฉับพลันเมื่อต้นเดือนนี้ โดยสหรัฐ เกาหลีใต้ อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น และไต้หวันต่างพร้อมใจกันกำหนดให้นักเดินทางที่มาจากจีนแสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 เป็นลบ

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการออกมาตรการจำกัดดังกล่าวคือการทำลายความพยายามในการควบคุมโควิด-19 มานาน 3 ปีของจีน และโจมตีระบบของจีน” โกลบอลไทม์สระบุในบทความเมื่อวานนี้ โดยเรียกมาตรการจำกัดเหล่านี้ว่าไม่มีเหตุผลและเลือกปฏิบัติ

 

Back to top button