ร้ายมาร้ายกลับ! “จีน” จ่อตอบโต้นานาชาติใช้ “กฎเหล็ก” คุมโควิดจากคนแผ่นดินใหญ่

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ประณามประเทศต่าง ๆ เรื่องมาตรการตรวจโรคโควิด-19 กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน พร้อมขู่ใช้มาตรการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน


สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ประณามประเทศต่าง ๆ เรื่องมาตรการตรวจโรคโควิด-19 กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยเตือนว่าอาจใช้มาตรการตอบโต้

ด้าน เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า บางประเทศมีข้อจำกัดในการเข้าประเทศที่มุ่งเป้ามาที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเท่านั้น สิ่งนี้ขาดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติบางอย่างไม่เป็นที่ยอมรับ พร้อมเตือนว่าจีนอาจใช้มาตรการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ EU จะทำการประชุมกันในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน

โดยก่อนหน้านี้ ตัวแทนจาก EU รวมทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมมากกว่า 100 คนได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 29 ธ.ค. แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด

ด้านฝรั่งเศสและอิตาลีเรียกร้องให้ EU ออกข้อกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทางเข้าประเทศ โดยขณะนี้มีเพียงฝรั่งเศส อิตาลี และสเปนเท่านั้นที่ออกข้อกำหนดดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของยุโรป ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเข้มงวดต่อนักเดินทางจากจีน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดในจีนเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่มีการตรวจพบในยุโรปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ประชาชนใน EU ได้รับการฉีดวัคซีนในอัตราสูง ขณะที่การติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศยังคงมีอัตราต่ำเมื่อเทียบกับอัตราการแพร่ระบาดจากภายใน EU

Back to top button