นิรโทษกรรม ! “นอมินี” ซื้อบ้านในไทย สมาคมอสังหาฯ ชี้เป็นประโยชน์ระยะยาว

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เตรียมยื่นสมุดปกขาว ขอให้รัฐบาลนิรโทษกรรมนอมินีกลุ่มต่างชาติที่มาซื้ออสังหาฯ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้ทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง  โดยมองว่าในระยะยาวภาคธุรกิจอสังหาฯจะเป็นพระเอกตัวใหม่ ที่จะขับเคลื่อนประเทศแทนการส่งออกและท่องเที่ยว


นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯเตรียมจัดทำหนังสือปกขาว เพื่อเสนอรัฐบาล นิรโทษกรรมให้กับนิติบุคคลนามแฝง หรือ บรรดานอมินี ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยใช้บุคคลอื่น อาทิ ภรรยาที่เป็นคนไทย ในการซื้อบ้านทุกระดับ เพื่อเปิดช่องให้นอมินีมาโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบถูกต้อง และหลังจากนั้นอาจต้องมากำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน อาทิ แบ่งสัดส่วนการถือครองซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขเดียวกันคอนโดมิเนียม หรือการกำหนดระยะเวลาที่แน่ชัดในการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ เช่น ภายใน 2-3 ปี ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องตรวจสอบความถูกต้องในลำดับถัดไป

ขณะเดียวกันจะเสนอเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยให้คนระดับล่างด้วย โดยหลังจากนี้สมาคมฯจะร่วมกับ 15 สมาคมฯที่เป็นภาคีในภูมิภาค ประชุมหารือชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นแล้วหาข้อสรุปนำเสนอภาครัฐ  เชื่อว่าหากไม่มีการนิรโทษกรรมก็จะมีนอมินีที่ขยายตัวไปเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับกรณีตู้ห่าว หรือชาวจีนที่ดำเนินธุรกิจสีเทา แล้วไปซื้อที่อยู่อาศัยบ้านจัดสรรมากถึง 50 หลังในโครงการเดียวกันผ่านตัวแทนหรือนอมินี ทำให้ยอดขายบ้านหรูหายไป

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในการทำสมุดปกขาวให้กับรัฐบาล เพื่อร่วมกันมองหาโอกาสที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทย เนื่องจากความกังวลในปี 66 ยังมีทั้งเรื่องภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่สถาบันการเงินยังคงระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่แน่นอน และต้องตั้งคำถามว่า การท่องเที่ยวปี 66 จะดีขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงไทยได้พึ่งพารายได้จากการส่งออกมาเป็นทศวรรษ

ขณะที่ปีหน้าคาดการณ์กันว่าการส่งออกจะเติบโตได้เพียง 0.1% หรืออีกความหมาย คือ การส่งออกติดลบ หรือ อ่อนล้าแล้ว และยังต้องติดตามเรื่องการเปิดประเทศของจีนด้วย เพราะจีนไม่ได้มีปัญหาแค่โควิด-19 แต่มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามมองว่าระยะยาวภาคธุรกิจอสังหาฯจะเป็นพระเอกตัวใหม่ ที่จะขับเคลื่อนประเทศแทนการส่งออกและท่องเที่ยว ซึ่งขึ้นอยู่กับโอกาสในการเปิดช่องว่างทางกฎหมายให้ชาวต่างชาติ สามารถซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสังคมจะยอมรับหรือไม่ แต่หากทำแล้วเป็นผลเชิงลบ ก็สามารถปรับแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นผลเชิงบวก ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้

X
Back to top button