STPI ลงทุนวินด์ฟาร์ม “สปป.ลาว” 600 MW หนุนแวลูเพิ่ม 0.5-1 บ.

STPI ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม MONSOON “สปป.ลาว” ขนาด 600 เมกะวัตต์ ประเดิมขายไฟเวียดนาม “กรภัทร” ชี้เพิ่มแวลูอีก 0.5-1 บาท ดันผลงานกลับมาเทิร์นอะราวด์


บริษัท เอสทีพี แอนด์ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม MONSOON ขนาด 600 เมกะวัตต์ ของบริษัท Monsoon Wind Power Company Limited (MWPCL) ที่สปป.ลาว ซึ่งประกอบกิจการผลิตและขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ให้กับ การไฟฟ้าเวียดนาม ประเทศเวียดนาม

โดยบริษัทจะซื้อหุ้นสามัญในบริษัท Impact Monsoon Holdings Limited (IMH) ซึ่งเป็นบริษัทนิติบุคคลจดทะเบียนภายใต้เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นโดยอ้อมใน MWPCL จาก บริษัท Earth Power Investment Ltd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมIMH คิดเป็นสัดส่วน 49% ของหุ้นสามัญที่จดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมดของ IMH รวมทั้งสิทธิในหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนใน IMH คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 44.20 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,531.18 ล้านบาท สำหรับภายหลังการเข้าถือหุ้นใน IMH บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นที่แท้จริงในสัดส่วน 15.87% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ IMH

ด้าน นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ ( 12 ม.ค. 66) มีมุมมองเป็นบวกต่อการทำธุรกรรมของ STPI ที่เข้าไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม MONSOON ขนาด 600 เมกะวัตต์ ผ่านการถือหุ้น IMH สัดส่วน 15.87%

ทั้งนี้นับเป็นโครงการแรกต่อแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจมาสู่ธุรกิจที่มี Recurring income ลดความเสี่ยงธุรกิจเดิม Project based ในภาวะอุตสาหกรรมชะลอ และจะช่วยผลประกอบการ Turnaround โดยเบื้องต้นโครงการนี้จะเพิ่มกำไรปี 2569 ราว 200-250 ล้านบาท เทียบกับปัจจุบันขาดทุน และสร้างมูลค่าเพิ่มราว 0.5-1 บาท/หุ้น (Note ปัจจุบันเริ่มกระจายไปในธุรกิจ 1.Solar roof/farm 2.คลังสินค้าบางบ่อ, บางปะอิน และศูนย์การค้าซัมเมอร์ฮิลล์ ผ่านการถือ 29.27% ในทรัสต์ KTBSTMR ซึ่งยังไม่ได้มีนัยฯต่อผลประกอบการรวม)

Back to top button