สะพัด! บอร์ด ก.ล.ต. ไม่ต่อ “รื่นฤดี” นั่งเลขาธิการ เหตุสั่งสอบ “เอเชีย เวลท์”

ลือสะพัด “พิชิต” ประธานบอร์ดก.ล.ต.เกี่ยวพัน บล.เอเชีย เวลท์ พันมติบอร์ดก.ล.ต. ไม่ต่อวาระ “รื่นวดี สุวรรณมงคล” พร้อมนัดเคลียร์ปัญหาสัปดาห์หน้า ฟาก “รื่นวดี” ยื่นเรื่องร้องคลัง สอบเหตุมติบอร์ดก.ล.ต.ไม่ถูกต้องโปร่งใส


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เรียกประชุมสัปดาห์หน้า เพื่อหารือประเด็นปัญหากรณีประชุมบอร์ด “ลับ” ซึ่งมีมติ 6 ต่อ 4 ไม่ต่อวาระแบบอัตโนมัติให้กับ “นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล” เลขาธิการก.ล.ต.คนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

ทั้งนี้มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า “สมควรต่อวาระ” เพราะนางสาวรื่นวดีนับเป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่า “ไม่ควรต่อวาระแบบอัตโนมัติ” แต่ควรใช้วิธีการสรรหาใหม่

ด้านนางสาวรื่นวดี ขณะนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงความไม่ถูกต้องไม่โปร่งใสของมติบอร์ดไปยังกระทรวงการคลัง สำหรับปมปัญหาที่สร้างรอยร้าวในบอร์ดก.ล.ต.ครั้งนี้ อาจมาจากความขัดแย้งทางความคิดและจุดยืนในการทำงานระหว่างเลขาธิการกับบอร์ด ทั้งเรื่องจัดการปัญหาคุณสมบัติเหรียญ KUB ของกลุ่มบิทคับ และกรณีบริษัท ซิปเม็กซ์ ที่สร้างความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท

รวมถึงประเด็นที่ “ก.ล.ต.” ตรวจสอบ “บล.เอเชีย เวลท์” เชิงลึก และย้อนหลังกลับไปไกลกว่าเคส MORE ที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่ามีข้อบกพร่องภายในการโอนเงินในกลุ่มครอบครัวผู้บริหารและครอบครัวผู้ถือหุ้น ซึ่งมีภรรยานายพิชิต อัคราทิตย์ ร่วมถือหุ้นอยู่ราว 1.25% ทั้งนี้นายพิชิตเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ “บล.เอเชีย เวลท์” ด้วย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ดังนั้นจึงทำให้เกิดข้อครหาขึ้นว่า สาเหตุที่ “นายพิชิต อัคราทิตย์” ในฐานะประธานก.ล.ต. ลงมติไม่ต่อว่าระให้กับนางสาวรื่นวดีนั้น อาจเกี่ยวพันกับกรณีนี้ด้วยหรือไม่

Back to top button