“เอกภาวิน” แนะ “ปรับพอร์ต” รับแรงขาย SET ทรงตัว

“เอกภาวิน” แนะ “ปรับพอร์ต” รับแรงขาย SET ทรงตัว แนะหาจังหวะเก็งกำไร BJC-BCP


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่า เปิดเช้าวันแรกของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการพักตัว หลังจากที่ตลาดรับรู้ปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว ทั้งกรณีนักลงทุนคลายความกังวลที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่นับจากนี้ตลาดอาจจะกลับมากังวล และรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกว่าจะเกิดการชะลอตัวตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์หรือไม่

นอกจากนี้การประกาศงบการเงินของในไตรมาสที่ 4 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พบว่าหุ้นปรับตัวขึ้นมารอรับมากพอสมควรแล้ว จึงทำให้อาจเกิดเซลออนแฟคท์ออกมาทันทีที่มีการประกาศงบตัวนั้นๆ จึงทำให้ดัชนี SET INDEX กรอบบนยังจำกัดอยู่ เนื่องจากขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ โดยให้แนวต้านที่ 1690 จุด ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,650 – 1,660 บาท แนะนำให้นักลงทุนลดทอน หรือทยอยขายหุ้นบางส่วนที่ราคาปรับตัวขึ้นมาแรงก่อนหน้า และหาจังหวะที่หุ้นย่อตัวเก็บเข้าพอร์ตการลงทุน

ส่วนราคาหุ้นของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่จะมีการคาดการณ์ว่าจะประกาศงบไตรมาสที่ 4 ออกมาในวันนี้ ในมุมมองของนายเอกภาวิน เห็นว่า อาจไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมของตลาด รวมถึงในกลุ่มพลังงานมากนัก แม้งบไตรมาส 4 ของ PTTEP ออกมาดีก็อาจมีผลเพียงในระยะสั้น ก่อนจะมีแรงเทขายตามภาวะน้ำมันในตลาดโลกที่ยังทรงตัวอยู่

สำหรับหุ้นที่สามารถเก็งกำไรในช่วงนี้ ได้แก่ หุ้น BJC หรือ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ถือว่าราคายังแลกการ์ดในกลุ่ม ซึ่งราคาของ BJC ยังปรับขึ้นช้า แต่ผลประกอบการยังมีอัพไซด์อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ BJC กำลังมีแผนที่จะนำห้างบิ๊กซีกลับเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นผลดีกับ BJC โดยแนวรับอยู่ที่ราคา 38 บาท และแนวต้านอยู่ที่ราคา 40 บาท

นอกจากนี้หุ้น BCP หรือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งยังรับข่าวการเข้าไปถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO หลังจากที่ราคาปรับขึ้นก่อนจะมีแรงเทขายจนเกิดการพักตัว และราคาเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง โดยแนวรับอยู่ที่ราคา 37 บาท ส่วนแนวต้านอยู่ที่ราคา 39-40 บาท

Back to top button