คัด 5 หุ้นเด่น “ค้าปลีก-เครื่องดื่ม” รับเงินเฟ้อไทย ม.ค. เหลือ 5.02% นิวโลว์ 9 เดือน

คัด 5 หุ้นเด่น "ค้าปลีก-เครื่องดื่ม" รับอานิสงส์เงินเฟ้อไทยเดือน ม.ค.66 ชะลอตัวแตะ 5.02% นิวโลว์รอบ 9 เดือน ชู CRC-CPALL-MAKRO-SAPPE-ICHI เด่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(6 ก.พ.66) จากกรณีกระทรวงพาณิชย์เผยเงินเฟ้อไทยเดือน ม.ค. ลดลงเหลือ 5.02% ต่ำสุดรอบ 9 เดือน ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน และอาหาร ขณะเดียวกันคาดว่าจะเป็นบวกต่อหุ้นหุ้นอิงการบริโภค

โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือนม.ค. 66 ขยายตัว 5.02% ต่ำกว่าตลาดคาด โดยอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน และอาหาร ขณะที่อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลทั้งปีใหม่ และตรุษจีน คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมสินค้าหมวดอาหารสด และพลังงานในเดือนม.ค. 66 ขยายตัว 3.04%

โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.พ. 66 จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และเชื่อว่าจะไม่สูงถึง 5%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า วันนี้ติดตาม CPI ม.ค.66 ของไทยโดยตลาดคาดชะลอ 5.1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบ  prev. 5.89% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มองเป็นบวกต่อหุ้นอิงการบริโภค หนุนหุ้นกลุ่มอิงการบริโภค อาทิ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO, บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน หรือ SAPPE, บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI

สำหรับ ICHI แนะนำราคาเป้าหมาย 15.60 บาท โดยปัจจัยพื้นฐานที่เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/65 จากตลาดชาเขียวกลับมาโต พร้อมกับกลยุทธ์คงราคาที่สำเร็จ รวมถึง สินค้าใหม่ “ตันซันซู” กระแสแรงสุดรอบ 7 ปีของสินค้าใหม่ ผสาน โครงสร้างเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว และต้นทุนวัตถุดิบทยอยปรับลง จะส่งผลบวกต่อทั้งรายได้ และอัตรากำไร โดยคาดกำไร ไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 187 ล้านบาท โต 41% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือ ลดลง 3% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เป็นจุดที่ดีมาก และคาดเติบโตแรง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ไปจนถึงไตรมาส 2/66 และคงกำไรปี 66 อยู่ที่ 723 ล้านบาท โต 20% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านราคาหุ้นซื้อขาย PER 23F ที่ 22 เท่า ยังต่ำกว่ากลุ่มเครื่องดื่มซึ่งสูง 25 – 30 เท่า และมีเงินปันผลยีลด์สูง 4.8% นอกจากนี้มีปัจจัยหนุน Upgrade จากตลาด และคาดปันผลสูงประกาศปลายก.พ. อีกทั้งกรมอุตุประกาศไทยจะเข้าฤดูร้อนทางการปลายก.พ.นี้ และคาดหมายปีนี้จะร้อนมากกว่าปกติ (ช่วงพีค เม.ย. 40-43 องศา)

ส่วน SAPPE แนะนำราคาเป้าหมาย 51 บาท ธุรกิจเห็นจุดเปลี่ยนเชิงบวกชัดเจน ผ่านเป้า 5 ปีนี้เติบโต 3 เท่า (CAGR 22%) จากตลาดต่างประเทศอยู่ในจุดเร่งตัว เร่งจุดจำหน่ายทั้งเอเชีย, ยุโรป, US ประเมินกำไรปี 65 อยู่ที่ 606 ล้านบาท โต 45%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และปี 66 อยู่ที่ 682 ล้านบาท โต 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยอดขายต่างประเทศโตแรง

ระยะสั้นคาดกำไรไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 125 ล้านบาท โต 125% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงโมเมนตัมไตรมาส 1/66 และไตรมาส 3/66 จะกลับสู่จุดที่ดีมาก โดยบริษัทเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตระดับ 30% ตั้งแต่ต้นปี 66 สะท้อนแนวโน้มยอดขายระดับสูงในต่างประเทศ และเป็นกลุ่ม High margin สนับสนุนทั้งยอดขายและอัตรากำไร

โดย Valuation  ราคาซื้อขายค่อนข้างถูกในกลุ่มฯ ที่ PER23F 21 เท่า เทียบกับกลุ่มฯที่สูง 25-30 เท่า และมีประเด็นเงินบาทเริ่มกลับทิศอ่อนค่าแตะ 33.6บาท/เหรียญ และยังเป็นหุ้นที่มีโอกาสเห็นจุดเร่งทั้ง Earnings upgrade และValuation rerate และยังเป็นโซนซื้อสะสมที่ดี แนวโน้มไตรมาส 4/65 คาดอยู่ในโมเมนตัมที่ดี และจะกลับสู่ช่วงที่ดีไตรมาส 1 และไตรมาส 3/66 ซึ่งตลาดยังมี Upside risk

ด้านบล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า CRC แนวโน้มไตรมาส 4/65 คาดผลประกอบการเพิ่มขึ้นเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แรงหนุนจากยอดขายปลีก โดยคาดยอดขายสาขาเดิมจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง โดยเพิ่มขึ้นทุกประเทศทั้งไทย เวียดนาม และอิตาลี นอกจากนี้รายได้จากการให้เช่าที่ฟื้นตัวและมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น

Back to top button