ลือ! 2 ขุนคลัง “จำเริญ-กุลยา” อินไซด์หุ้นบางจาก ด้าน “อาคม” โยนรับผิดชอบตัวเอง

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ให้ 2 อธิบดี ธนารักษ์-บัญชีกลาง” รับผิดชอบตัวเอง หลังถูกตั้งข้อสังเกตปมอินไซด์หุ้น “บางจาก” ก่อนปิดดีลเข้าซื้อกิจการ “เอสโซ่” ส่อผิดจรรยาบรรณ ขณะที่เจ้าตัวปัดอินไซด์ข้อมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีชื่อของ นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และนางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เข้าซื้อขายหุ้น บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ในขณะนั่งในตำแหน่งกรรมการ และก่อนที่จะมีการเข้าซื้อกิจการ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO นั้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวที่อธิบดีทั้ง 2 คนจะต้องพิจารณาด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ยังไม่จำเป็นที่ต้องเข้าไปปรับปรุงมาตรฐานจริยธรรมของผู้บริหารกระทรวงการคลังให้มีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ ในการจะเข้าไปเป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงในกิจการต่างๆ เพราะมีกฎกติกาอยู่แล้ว ในการถือหุ้นของพนักงานหรือกรรมการบริษัทนั้นๆ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐาน แต่การที่ไปซื้อขายหุ้น ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“เรื่องนี้ทั้ง 2 อธิบดีจะต้องไปพิจารณากันเอาเอง และเป็นความรับผิดชอบของทั้ง 2 ท่าน ขณะที่เรื่องจริยธรรม ความโปร่งใส ก็มีกติกาอยู่แล้ว เรื่องการเทรดต่างๆ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ก็ต้องดูในเรื่องกฎระเบียบ ส่วนจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบหรือไม่ เรื่องนี้มีกฎระเบียบและกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่แล้ว” อาคม กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานผ่านเว็ปไซต์ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ระบุว่า 2 อธิบดีกระทรวงการคลัง คือ นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง ทั้งสองดำรงตำแหน่งกรรมการใน BCP ได้เข้าซื้อขายหุ้น BCP ก่อนจะเกิดดีลการเข้าซื้อ ESSO

อย่างไรก็ตาม นายจำเริญ ได้เข้าซื้อทั้งหมดจำนวน 3 ครั้งจำนวน 6 แสนหุ้น ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาเข้าซื้อเอสโซ่ และได้ขายออกจำนวน 1.5 แสนหุ้น หลังบางจากเซ็นสัญญาซื้อเอสโซ่เพียง 1 วัน ส่วนนางสาวกุลยาได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 3 แสนหุ้น และขายออกทันที ก่อนที่บางจากจะเซ็นสัญญาซื้อกิจการเอสโซ่

โดยกรณีดังกล่าว ทำให้ทั้งสองรายถูกตั้งข้อสังเกตว่า อินไซด์ข้อมูลการซื้อขายหุ้นในขณะเป็นบอร์ดใน BCP หรือไม่ และการรับหุ้นจากบริษัทนั้น ถือว่าผิดจรรยาบรรณต่อการเป็นกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังหรือไม่  อย่างไรก็ดี ทั้งสองบุคคลดังกล่าวได้ชี้แจงยืนยันว่า การซื้อขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้เป็นการอินไซด์ข้อมูล และการรับซื้อหุ้นเป็นการใช้สิทธิ์ในการรับผลตอบแทนที่บริษัทจัดสรรให้กับบอร์ดและพนักงานเท่านั้น

Back to top button