PTTEP แจง “ศาลออสเตรเลีย” รับข้อตกลงไกล่เกลี่ยคดี “มอนทารา”

PTTEP เผยศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย อนุมัติข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มจากเหตุการณ์มอนทาราโดยกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซียได้ยื่นฟ้องบริษัท PTTEPAustralasia (Ashmore Cartier) Pty Ltd (PTTEP AAA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท.สผ. ต่อศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยศาลฯ มีคํา พิพากษาในวันที่ 19 มีนาคม 2564 และวันที่ 25 ตุลาคม 2564 รวมถึงมีคำสั่งในประเด็นแห่งคดี (Final Orders) ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 และPTTEP AAA ได้ใช้สิทธิยื่นขออุทธรณ์ในคดีดังกล่าวต่อศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 13 ธันวาคม 2564

โดยในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ปตท.สผ. ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการเจรจาไกล่เกลี่ยภายใต้การดำเนินคดีแบบกลุ่มจากเหตุการณ์มอนทารา ระหว่าง PTTEP AAA กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย และเป็นขั้นตอนตามปกติของกฎหมายประเทศออสเตรเลียสำหรับกรณีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงในหลักการ โดย PTTEP AAA จะชําระเงินจำนวน192.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (หรือเทียบเท่าประมาณ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา) เพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มทั้งหมด (รวมถึงการอุทธรณ์) ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มนี้อยู่บนพื้นฐานว่าไม่ใช่เป็นการยอมรับผิดของ PTTEP AAA ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวและยังต้องรอการพิจารณาของศาลนั้น ปตท.สผ. ขอแจ้งว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก PTTEP AAA ว่า ศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลียได้อนุมัติข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 โดยแนวทางการจัดสรรเงินให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ทั้งนี้ เมื่อศาลได้พิจารณาประเด็นดังกล่าวแล้ว การชําระเงินจะเป็นไปตามกระบวนการที่ศาลได้อนุมัติ

Back to top button