เตือน! นักลงทุนเทรด “หุ้นมะกัน” เช็คบริษัทฝากเงิน SVB เสี่ยงกระทบสภาพคล่อง

นักลงทุนเทรดหุ้นอเมริกา สำหรับบางบริษัทที่อยู่ในตลาดมีเงินฝากใน SVB เสี่ยงเกิดผลกระทบด้านสภาพคล่องในระยะสั้นได้ เพราะถอนเงินออกมาไม่ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เริ่มมีหลายบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐออกมาชี้แจงต่อกลต.ถึงสถานะการเงินของบริษัทที่นำฝากไว้กับ SVB ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัท และนักลงทุนที่ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว หรือกำลังต้องการลงทุนในหุ้นสหรัฐได้

สืบเนื่องจากกรณีกระแสข่าว Silicon Valley Bank สูญเสียเงิน 1,800 ล้านดอลลาร์จากการขายหลักทรัพย์ในคลังสหรัฐและหลักทรัพย์จำนองที่ธนาคารได้ลงทุนไป เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ธนาคารยังต้องต่อสู้กับเงินฝากของลูกค้าที่หดตัว เนื่องจากฐานลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพส่วนใหญ่ก็ขาดสภาพคล่องเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันบรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้สั่งปิด SVB เพื่อปกป้องผู้ฝากเงิน ขณะที่วิกฤตของ SVB ได้สร้างแรงกดดันให้กับหุ้นธนาคารทั่วโลก

ทั้งนี้ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์จึงทำการตรวจสอบ และจัดทำรายการบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐที่ฝากเงินไว้กับ SVB เพื่อเป็นการแจ้งเตือนนักลงทุนที่ทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐถึงความเสี่ยงของบางบริษัทที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยหลังจากการตรวจสอบพบว่าบริษัทที่ทำธุรกิจเกมอย่าง Roblox Corp มีเงินฝากอยู่กับ SVB 3 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Roku Inc มีเงินฝากอยู่ราว 487 ล้านดอลลาร์ หรือราว 26% ของเงินสด/เงินสดเทียบเท่า

ด้านบริษัทที่ทำธุรกิจเวชภัณฑ์ Sangamo Therapeutics มีเงินฝากอยู่ราว 34.4 ล้านดอลลาร์, X4 Pharmaceuticals ระบุว่ามีเงินฝากอยู่ราว 2.5% ของเงินฝากทั้งหมด, Protagonist Therapeutics มีเงินฝากอยู่ราว 13 ล้านดอลลาร์, Eiger Biopharmaceuticals มีเงินฝากอยู่ราว 8.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7% ของเงินสด/เงินสดเทียบเท่า , Axsome Therapeutics ระบุในไฟล์ลิ่งที่แจ้งกลต.ว่ามีเงินฝากไว้อยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วน Oncorus มีเงินฝากอยู่ราว 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 23% ของกระแสเงินสดของบริษัท

นอกจากนี้ยังมีบริษัทผลิตชิปอย่าง Ambarella แจ้งกับกลต.ว่ามีเงินฝากไว้กับ SVB อยู่ที่ 17 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยังมีบริษัทอีกเป็นจำนวนมากที่ฝากเงินไว้กับ SVB โดยนักลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อของบริษัทได้จากหน้าเว็บไซต์กลต.สหรัฐ ที่นี่ SEC.gov | EDGAR Full Text Search

Back to top button