PTT กางแผนปี 66 รุกธุรกิจยา-เพิ่มแท่นชาร์จ

PTT เดินหน้า Life Science ธุรกิจผลิตยาและสุขภาพ เน้นอาหารเสริม-เพิ่มแท่นชาร์จรถอีวี


นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 13 มีนาคม 2566 ว่า ในปี 66 เศรษฐกิจประเทศไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 3.7% จากปีก่อนที่ขยายตัว 2.6% หลักๆมาจากการท่องเที่ยวฟื้นตัว การบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยราคาราคาก๊าซสหรัฐฯ (Henry Hub) ปีนี้คาดจะอ่อนตัวลงราว 45% ขณะที่ราคา Spot LNG JKM คาดจะปรับลง 26% หรือราว 22-28 เหรียญ/MMBtu เนื่องจากสภาพอากาศในยุโรปไม่ได้หนาวอย่างที่คาดการณ์ อีกทั้งมีการสำรองก๊าซอยู่ในระดับสูง ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบคาดจะปรับตัวลงเฉลี่ย 13%

สำหรับธุรกิจต้นน้ำ (Upstream) จะมีปัจจัยบวกจากแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณจากการที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน ขณะที่ธุรกิจปลายน้ำ (Downstream) อย่างธุรกิจน้ำมันวอลุ่มจะดีขึ้นตาม GDP ของประเทศ ส่วนธุรกิจใหม่อย่างอีวี บริษัทจะมีการติดตั้งแท่นชาร์จเพิ่มเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ด้านกลุ่ม Life Science ธุรกิจผลิตยาและสุขภาพ จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งธุรกิจเฮลธ์แคร์นั้นเบื้องต้นจะเน้นโภชนเภสัชเป็นหลัก เช่น อาหารเสริมเพื่อสุขภาพต่างๆ

อย่างไรก็ตามผลประกอบการงวดปี 65 บริษัทมีกำไร 9.11 หมื่นล้านบาท ลดลง 15.86% จากปีก่อน มีกำไร 1.08 แสนล้านบาท ขณะที่รายได้ขายอยู่ที่ 3.36 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.1% จากปีก่อน ที่มีรายได้ 2.25 ล้านล้านบาท

Back to top button