“มูดี้ส์” ลดเครดิต “ซิกเนเจอร์แบงก์” เหลือระดับ C เล็งหั่นอีก 6 ธนาคารสหรัฐ

“มูดี้ส์” ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารซิกเนเจอร์ลงสู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับขยะ และกำลังพิจารณาปรับลดความน่าเชื่อถืออีก 6 ธนาคารในสหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในรัฐนิวยอร์กลงสู่ระดับ “C” ซึ่งเป็นระดับขยะ (junk) พร้อมถอนการจัดอันดับในอนาคตสำหรับธนาคารแห่งนี้ หลังธนาคารถูกสั่งปิดแบบกะทันหันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ระบุว่า กำลังพิจารณาที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในสหรัฐอีก 6 แห่ง ได้แก่ เฟิร์สต์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank), ไซออนส์ บันคอร์ปอเรชั่น (Zions Bancorporation), เวสต์เทิร์น อลิอันซ์ บันคอร์ป (Western Alliance Bancorp), โคเมริกา อิงค์ (Comerica Inc), ยูเอ็มบี ไฟแนนเชียล คอร์ป (UMB Financial Corp) และ อินทรัสต์ ไฟแนนเชียล คอร์ปอเรชั่น (Intrust Financial Corporation)

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซิกเนเจอร์ แบงก์ถูกหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐสั่งปิดเมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.66) ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่สุดอันดับสามของประวัติศาสตร์สหรัฐ โดยเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐดำเนินการปิดธุรกิจธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จนทำให้บริษัทและนักลงทุนไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ กับเงินฝากที่มีมูลค่ามหาศาลได้

X
Back to top button