โบรกแนะซื้อ PTT ชูเป้า 46 บ. มองกำไรปีนี้เฉียดแสนล้าน รับธุรกิจก๊าซธรรมชาติฟื้น

PTT ในปี 66 มั่นใจเติบโตแกร่ง บล.ฟิลลิป คาดกำไร 98,672 ล้านบาท เติบโต 8.2% จากปีก่อน รับต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่มีความผ่อนคลายส่งผลให้ธุรกิจก๊าซธรรมชาติมีการปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันค่อนข้างต่ำ แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 46 บาท


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่ามีแผนในการขยายธุรกิจพลังงานอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2566 โดย ปตท. มีแผนที่จะ COD ท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 และมีแผนที่จะ COD GSP7 ในปี 2567 และมีแผนที่ GSP8 ในปี 2569 ซึ่งจะส่งผลให้มีกำลังการผลิตที่สูงขึ้น และมีประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ PTT ได้มีการลงทุนในธุรกิจ Future Energy เพื่อรองรับการเติบโตของ New S Curve ในอนาคตผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งจะทeให้ ปตท. มีศักยภาพในการแข่งขันในอุตสาหกรรมใหม่ๆมากขึ้น

ขณะที่ บล.ฟิลลิป ระบุว่า คาดการณ์กำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 98,672 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน 91,174.86 ล้านบาท เนื่องจากกำไรสุทธิรวมของบริษัทในกลุ่มที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นประมาณ 5.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน โดยหลักมาจากผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงที่คาดว่าจะลดลงจากการเปลี่ยนรูปแบบการเข้าทำ hedging เป็นการทยอยเปิดสถานะมากขึ้น และผลการดาเนินงานของ GPSC ที่คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้นจากราคาก๊าซธรรมชาติที่มีความผ่อนคลายมากขึ้น

สำหรับธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่ดำเนินงานเองโดย ปตท. มีแนวโน้มที่อ่อนตัวลงเนื่องจากธุรกิจระบบท่อส่งก๊าซที่คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวลงจากงวดเดียวของปีก่อน จากการปรับค่าผ่านท่อที่ลดลง ซึ่งมีผลตั้งแต่ช่วง ส.ค. 2565

ส่วนในขณะเดียวกันต้นทุนเนื้อก๊าซที่มีความผ่อนคลายมากขึ้นจากราคา LNG spot ที่ปรับตัวลดลงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าก่อนเกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย ประกอบกับปริมาณก๊าซธรรมชาติจากแหล่งในประเทศที่คาดว่าจะสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ส่งผลให้คาดว่าธุรกิจจัดหา และจัดจำหน่ายก๊าซ และธุรกิจโรงแยกจะมีแนวโน้มผลการดาเนินงานที่ดีขึ้นจากงวดเดียวของปีก่อน

ทั้งนี้คงราคาพื้นฐานปี 2566 ที่ 46.00 บาท อ้างอิงวิธี SOTP และคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากงวดเดียวของปีก่อน ประกอบกับมีการลงทุนในธุรกิจที่จะสร้าง New SCurve ให้กับบริษัท และราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อ-ขายอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

Back to top button