เกาะติดพรุ่งนี้! ศาลปกครองสูงสุด นัดตัดสินคดี BTS ฟ้อง “รฟม.” ล้มประมูลสายสีส้ม

ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาคดี BTSC ฟ้อง “บอร์ดคัดเลือกฯ-รฟม.” ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เมื่อปี 64 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันที่ 30 มี.ค.นี้


สำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่าวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 09:00 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ.1455/2565 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย

สำหรับคดีนี้ ผู้ฟ้องคดี (BTSC) ฟ้องว่า การที่ผู้ฟ้องคดีที่ 1 (คณะกรรมการคัดเลือกฯ) ได้มีมติเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ให้ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ได้ออกประกาศ เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ วันที่ 3 ก.ค.2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าวลงวันที่ 3 ก.พ.2564 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เนื่องจากเป็นการกระทำโดยไม่สุจริต ใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กีดกันทางการค้า ขัดต่อแนวทางปฏิบัติในการคัดเลือกเอกชนในโครงการร่วมทุนอื่นๆ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ของเอกชนบางราย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย จึงนำ คดีมาฟ้องต่อศาล

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ให้จับตาศาลปกครองสูงสุดนัดตัดสิน คดี BTSC ฟ้องบอร์ดคัดเลือกฯ-การรถไฟฟ้ามวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เมื่อปี 2564 ไม่ชอบ 30 มี.ค. 2566

โดยประเมินว่า จะออกมาได้ 2 แนวทางคือ 1) หากศาลปกครองสูงสุดยืนตามคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้นที่ให้เพิกถอนมติยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มของบอร์ดคัดเลือกฯ-รฟม. เมื่อปี 2564 เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกอาจเกิดความล่าช้าอย่างน้อย 1 ปี เรามีมุมมองเป็น “กลาง” เนื่องจากราคาหุ้น BEM และ CK ที่ปรับตัวลง -15% จากต้นปีถึงปัจจุบัน และ -9% จากต้นปีถึงปัจจุบัน ได้สะท้อนข่าวความล่าช้าของโครงการแล้ว

ขณะที่ 2) หากศาลปกครองสูงสุดเห็นต่างจากคำตัดสินของศาลปกครองชั้นต้น และมองว่ายกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เมื่อปี 2564 ชอบด้วยกฎหมาย จะเป็น sentiment บวกต่อ BEM และ CK รวมถึงกลุ่มเสาเข็มอย่าง SEAFCO, PYLON

Back to top button