“นาโต” รับรอง “ฟินแลนด์” สมาชิกใหม่รายที่ 31

“นาโต” ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้ “ฟินแลนด์” เป็นสมาชิกใหม่รายที่ 31 แล้ววันนี้ ฟาก “รัสเซีย” จับตาอย่างใกล้ชิด พร้อมตอบโต้


องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิกรายที่ 31 ของนาโตในวันนี้ ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ที่มีชายแดนยาวที่สุดติดกับรัสเซีย โดยมีชายแดนร่วมกันความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร และการที่ฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโตในวันนี้ ทำให้นาโตขยายชายแดนติดกับรัสเซียเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฟินแลนด์ตัดสินใจที่จะสมัครเป็นสมาชิกนาโต ท่ามกลางความวิตกที่เห็นรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.2565 โดยการเป็นสมาชิกนาโตจะสร้างหลักประกันความมั่นคงต่อฟินแลนด์ เนื่องจากมาตรา 5 ของนาโตระบุว่า หากชาติสมาชิกใดถูกโจมตี ก็จะถือเสมือนเป็นการโจมตีต่อทุกประเทศในนาโต

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต แสดงความหวังว่า สวีเดนจะสามารถเข้าร่วมนาโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.

ขณะที่นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ฟินแลนด์เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการในวันนี้

“หากนาโตส่งกำลังทหารเข้าประจำการในฟินแลนด์ รัสเซียก็จะดำเนินการตอบโต้” นายเพสคอฟกล่าว

Back to top button