“เงินเฟ้ออังกฤษ” มี.ค. พุ่ง 10.1% เซ่นราคาอาหาร-พลังงานสูง

“สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ” เผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภค CPI พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 9.8% ขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงต้องรับมือกับราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.8% ขณะที่ภาคครัวเรือนยังคงต้องรับมือกับราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI เดือนมี.ค.ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 10.4% ในเดือนก.พ. ส่วนสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้คือในเดือนต.ค. 2565 ซึ่งดัชนี CPI ทะยานขึ้นแตะระดับ 11.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี เมื่อเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 0.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% และลดลงมาจากระดับ 1.1% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ภาคครัวเรือนของอังกฤษยังคงต้องรับมือกับราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง ในขณะที่คนงานในหลายภาคส่วนได้เปิดฉากการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจเกี่ยวกับปัญหาด้านค่าจ้างและเงื่อนไงการทำงาน

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 72% ที่ BOE จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 11 พ.ค.66

Back to top button