โบรกฯชี้ MINT กระทบน้อย ปม “ไวรัสมาร์บวร์ก” ระบาดแอฟริกา

“บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี” ชี้ไวรัส “มาร์บวร์ก” ระบาดในแอฟิกากระทบ MINT น้อยมาก


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์กรณี องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสมาร์บวร์ก ซึ่งเป็นไวรัสที่มีรหัสพันธุกรรมเดียวกันกับเชื้อไวรัสอีโบลากำลังแพร่กระจายไปในบางประเทศในทวีปแอฟริกา อย่าง สาธารณรัฐอิเควทอเรียลกินี และแทนเซเนีย

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลในหุ้นกลุ่มโรงแรมที่มีธุรกิจอยู่ในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ที่แม้ว่าจะไม่มีโรงแรมใน อิเควทอเรียลกินี แต่ประกอบธุรกิจโรงแรม 7 แห่งในแทนเซเนีย และเมื่อรวมกับ 2 โรงแรมที่ถูกปิดไปในประเทศหมู่เกาะมอริเชียส ทำให้โรงแรม 9 แห่งจาก 531 แห่ง ของ MINT อาจได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสครั้งนี้

โดยฝ่ายวิจัยมีการตั้งสมมติฐาน หากโรงแรมทั้ง 9 แห่งของ MINT ต้องปิดให้บริการนาน 3 เดือน จะกระทบกับผลประกอบการของ MINT เพียง 0.3% ซึ่งไม่มีนัยสำคัญแต่อย่างใด และหากโรงแรมทั้ง 9 แห่งต้องปิดบริการเป็นเวลา 6 เดือน ผลกระทบจะอยู่ที่เพียง 0.6% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากการแพร่ระบาดของไวรัสกระจายไปทั่วแอฟริกา กรณีเลวร้ายสุดคือ MINT ต้องปิดโรงแรม 50 แห่งที่มีในทวีปนี้เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งผลกระทบจะอยู่ที่ประมาณ 2% ของกำไรสุทธิปี 66 เนื่องจากโรงแรมส่วนใหญ่ของ MINT ในแอฟริกาเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ซึ่งแม้ว่าทั้ง 50 แห่งจะคิดเป็น 9% ของโรงแรมทั้งหมด แต่จำนวนห้องพักคิดเป็นเพียง 4% เท่านั้น

นอกจากนี้ 2 โรงแรมของ MINT ในมอริเชียสมีจำนวนห้องพักรวม 344 ห้อง และคิดเป็น 0.4% ของห้องพักทั้งหมด จึงมองว่าการปิดโรงแรมที่มอริเชียสนั้นไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญ

Back to top button