“บางนา-แหลมฉบัง” ดัชนีความร้อนพุ่ง 54 องศา เตือนระวัง “ฮีทสโตรก”

“กรมอุตุนิยมวิทยา” เผยประเทศไทยมีอากาศร้อนกับฟ้าหลัวตอนกลางวัน ขณะที่ดัชนีความร้อนพรุ่งนี้ (21 เม.ย.66) พุ่งแตะ 54 องศาฯ ในพื้นที่ “บางนา-แหลมฉบัง” เสี่ยงเกิดฮีทสโตรก-ลมแดด


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ทั้งนี้ เนื่องจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ดังนั้น ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด รวมถึงระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือ และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองในระยะนี้ ประเทศไทยตอนบน มีการสะสมของฝุ่นละอองหรือหมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงมาก เนื่องจากการระบายอากาศไม่ดี ส่วนภาคใต้ยังคงมีการสะสมน้อย เนื่องจากการระบายอากาศในบริเวณดังกล่าวยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้คาดหมายค่าดัชนีความร้อน (อุณหภูมิที่คนรู้สึกได้ในขณะนั้นว่าอากาศร้อนเป็นอย่างไร) ของวันนี้ โดยจังหวัดที่มีดัชนีความร้อนสูงสุดรายภาค ได้แก่

– ภาคเหนือ: เพชรบูรณ์ 41.7 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: โกสุมพิสัย มหาสารคาม 41.5 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคกลาง: บางนา กทม. 48.0 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคตะวันออก: ชลบุรี 49.8 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคใต้: ภูเก็ต 47.6 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

ส่วนวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย. 66) คาดหมายจังหวัดที่มีดัชนีความร้อนสูงสุดรายภาค ได้แก่

– ภาคเหนือ: เพชรบูรณ์ 48.1 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: โกสุมพิสัย มหาสารคาม 44.5 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย

– ภาคกลาง: บางนา กทม. มากกว่า 54.0 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก

– ภาคตะวันออก: แหลมฉบัง ชลบุรี มากกว่า 54.0 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก

– ภาคใต้: ภูเก็ต มากกว่า 54.0 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก

ทั้งนี้ ค่าดัชนีความร้อนที่อยู่ระดับ อันตราย (41.0-53.9 องศาเซลเซียส) มีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ มีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขาหน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heatstroke) ได้ หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน ส่วนระดับ อันตรายมาก (มากกว่า 54.0 องศาเซลเซียส) มีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ เกิดภาวะฮีทสโตรก

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่าในวันที่ 27 เม.ย. 66 เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะ หรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 1) นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศ พบว่าในวันดังกล่าว เนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอาจเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุดเกิดขึ้นได้ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องฟ้าโปร่ง และไม่มีลม

Back to top button