“พิธา” นำ 8 พรรคแถลงตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” เซ็น MOU 22 พ.ค.นี้

“พิธา” จับมือนำ 8 พรรคร่วมแถลงตั้งรัฐบาล ตั้งคณะกรรมการจัดทำ MOU ครอบคลุมทุกมิติการเมือง-เศรษฐกิจ ก่อนเผยรายละเอียดอีกครั้ง 22 พ.ค. ปัดแบ่งโควต้ารัฐมนตรีในตอนนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ที่โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ มีการจัดแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวของพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำอีก 7 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ซึ่งเป็นการจับมือจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

สำหรับ สาระสำคัญของการแถลงในวันนี้ มี 3 ข้อ ได้แก่

  1. ทุกพรรคร่วมสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ตามมติเสียงข้างมาก
  2. ทุกพรรคตกลงจะร่วมกันตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำ MOU เพื่อแสดงแนวทางและวาระการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะแถลงรายละเอียดต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค.ซึ่งจะครอบคลุมทุกมิติทั้งการเมืองและปากท้อง เพื่อแก้ไขวิกฤติการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม
  3. จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านเตรียมความพร้อมบริหารแผ่นดินอย่างไร้รอยต่อ ต่อจากรัฐบาลเดิม

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ในขั้นตอนนี้ทุกพรรคยังไม่มีเจรจาเรื่องโควตารัฐมนตรี เพราะจะต้องจัดลำดับความสำคัญการทำงานก่อน   ไม่ได้เน้นกระทรวง เน้นวาระทุกพรรคที่หาเสียงไว้ หากตกผลึกกันได้ เรื่องกระทรวงปลายเหตุ หาสาเหตุ เอาเป้าหมายเป็นตัวตั้ง โครงสร้างเป็นอย่างไร รอให้กระบวนการคลี่คลาย หากเอากระทรวงขึ้นตั้งประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร

ส่วนประเด็นเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น นายพิธา และตัวแทนพรรคการเมือง ระบุว่า จะมีการพูดคุยกันหลังจากนี้ เพราะแต่ละพรรคมีแนวทางชัดเจนอยู๋แล้ว ซึ่งทั้งหมดจะระบุไว่ใน MOU ที่จะมีการลงนามร่วมกันทั้ง 8 พรรคการเมือง

Back to top button