“ทองฟิวเจอร์” ดิ่งเกือบ 20 เหรียญ เซ่นดอลลาร์แข็งค่า-บอนด์ยีลด์พุ่ง

“ราคาทองฟิวเจอร์” ดิ่งเกือบ 20 เหรียญ เซ่นดอลลาร์แข็งค่า-บอนด์ยีลด์พุ่ง ด้านนักลงทุนจับตาการขยายเพดานหนี้สหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 พ.ค.66) ราคาทองฟิวเจอร์ ณ เวลา 18.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลบ 18.10 ดอลลาร์ หรือ 0.92% สู่ระดับ 1,959.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองได้รับผลกระทบจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาการขยายเพดานหนี้สหรัฐ โดยการหารือล่าสุดวานนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

Back to top button