“กอนช.”เตือน! ภาคใต้เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน

“กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ” เตือน! ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคตะวันออก เฝ้าระวัง “น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก” ส่วนภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจาก พบว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ กอนช. ได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝน คาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) มีการคาดการณ์ว่าพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและเสี่ยงดินถล่มบริเวณต้นน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ ขณะเดียวกันทางกรมทรัพยากรธรณี พบพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน ในช่วงวันที่ 8-11 ก.ค. 66 ดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี (อำเภอโขงเจียม และสิรินธร) จังหวัดมุกดาหาร (อำเภอเมืองมุกดาหาร และหว้านใหญ่) จังหวัดนครพนม (อำเภอเมืองนครพนม และธาตุพนม)

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดระยอง อำเภอนิคมพัฒนา เขาชะเมา แกลง และบ้านค่าย จังหวัดจันทบุรี อำเภอเมืองจันทบุรี ขลุง เขาคิชฌกูฏ ท่าใหม่ มะขาม และแก่งหางแมว จังหวัดตราด อำเภอบ่อไร่ และเมืองตราด

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดระนอง อำเภอเมืองระนอง และกะเปอร์ และจังหวัดตรัง อำเภอหาดสำราญ กันตัง วังวิเศษ ย่านตาขาว เมืองตรัง และห้วยยอด จังหวัดกระบี่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดพังงา อำเภอตะกั่วป่า และกะปง จังหวัดสตูล อำเภอทุ่งหว้า มะนัง ท่าแพ และควนกาหลง จังหวัดพัทลุง อำเภอป่าบอน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.) ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ หรือพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายได้ทัน

2.) เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ลอกท่อระบายน้ำ และบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

Back to top button