จังหวะซื้อกลับ JASIF รับปันผลยาว 15 ปี

“บล.กสิกร” ชี้จังหวะซื้อกลับ JASIF หลังมองเป็นหุ้นปันผลมั่นคง พร้อมคงแนะนำ “ถือ” มูลค่ายุติธรรมหลังต่อสัญญาเช่าใหม่น่าจะอยู่ที่ 7.84 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (12 ก.ค.66) ประเมินเกี่ยวกับ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF หลังวานนี้ JASIF รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า กองทุนได้รับจดหมายจาก บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ซึ่งเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนหลักของ JASIF ที่สัดส่วน 19% เพื่อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.ขอพักการชำระเงินค่ารับประกันรายได้จำนวน 288.69 ล้านบาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีมติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) ออกมา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 45-60 วัน รวมทั้งการขอพักและเลื่อนการชำระเงินออกไปจะไม่ถูกปรับเงินตามกฎหมาย อีกทั้งขอผ่อนชำระรายเดือนตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.67 ถึงวันที่ 15 มิ.ย.67

2.เรียกร้องให้กองทุนยุติสัญญารับประกันรายได้ และ 3.เรียกร้องให้ขยายระยะเวลาสัญญาเช่าหลักจากวันที่ 29 ม.ค.76 เป็นวันที่ 31 ธ.ค.81 หรืออีก 7 ปี

นอกจากนี้ JAS ยังเสนอให้เริ่มเรียกเก็บค่าเช่าสำหรับระยะเวลาที่ขยายออกไปอัตราเริ่มต้นที่ 402.37 บาท เทียบกับอัตราปัจจุบันที่ 454.9 บาท

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ถือ” JASIF ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 67 ที่ 6.9 บาท คาดว่าความกังวลเรื่อง DPU ที่อาจลดลงจะกดดันราคาหน่วยลงทุน JASIF ในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากคาดว่านักลงทุนที่มองหาอัตราตอบแทนระดับสูงอาจถอนการลงทุนออกจาก JASIF

โดยการวิเคราะห์สมมติฐานบ่งชี้ว่าราคาหน่วยลงทุนของ JASIF ที่ต่ำกว่า 6.69 บาท อาจเป็นจุดซื้อกลับที่ดีสำหรับนักลงทุนที่มองหาอัตราตอบแทนเงินปันผลที่เสถียรและสมเหตุสมผลขึ้นในระยะเวลา 15 ปี อิงจากข้อเสนอปรับโครงสร้างค่าเช่าของ TTTBB มูลค่ายุติธรรมของสัญญาเช่า ระยะเวลา 15 ปี คาดจะอยู่ที่ 6.69 บาท (WACC ที่ 7.2%) และบนสมมติฐานที่มีการต่อสัญญาเช่าใหม่ตั้งแต่ปี 16 เป็นต้นไป คาดว่ามูลค่ายุติธรรมระยะยาวน่าจะอยู่ที่ 7.84 บาท

Back to top button