SIRI-SC นำทีมบวกคึก! เก็งกำไรหุ้น “เชื่อมโยง” การเมือง

SIRI-SC นำทีมบวกคึก! เก็งกำไรหุ้น “เชื่อมโยง” การเมือง ฟาก “บล.กรุงศรี พัฒนสิน” แนะสะสมหุ้นปรับฐานลึกจากจิตวิทยาลบการเมือง อาทิ GULF-BGRIM-GPSC-CRC-CPAXT-BJC เน้น GULF, CRC, BJC


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(12 ก.ค.) ราคาหุ้นได้ประประโยชน์ก่อนการเลือกตั้งและหุ้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองบวกคึก นำโดยบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ณ เวลา 11:53 น. อยู่ที่ระดับ 1.90 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 2.70% ราคาสูงสุด 1.92 บาท ราคาต่ำสุด 1.84 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 339.22 ล้านบาท 

บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ณ เวลา 11:54 น. อยู่ที่ระดับ 4.46 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 1.36% ราคาสูงสุด 4.50 บาท ราคาต่ำสุด 4.38 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 17.54 ล้านบาท 

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC ณ เวลา 11:55 น. อยู่ที่ระดับ 8.85 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.14% ราคาสูงสุด 9.00 บาท ราคาต่ำสุด 8.65 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 48.03 ล้านบาท 

โดยนักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้นเชื่อมโยงการเมืองภายหลังที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น คาดเป็นปัจจัยบวกทำให้นโยบายของพรรคก้าวไกลต้องสะดุดลง และทำกลุ่มหุ้นที่ปรับฐานลึกจากจิตวิทยาลบการเมืองก่อนหน้านี้ปรับตัวขึ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด ระบุก่อนหน้านี้ว่า หุ้นที่มีความเกี่ยวโยงกับการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มพรีเมียมในการเล่นเก็งกำไร ซึ่งหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่าง SC, SIRI ต่างมีแนวโน้มธุรกิจที่ดีอยู่แล้ว พอตลาดมองเป็นหุ้นการเมืองก็เข้ามาเล่นเก็งกำไรกันมากขึ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด ระบุว่า การเล่นหุ้นการเมืองให้มองที่นโยบายแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไร ใครได้ประโยชน์ให้มองนโยบายเป็นหลัก เช่น SC ของกลุ่มตระกูลชินวัตร, STEC ของครอบครัว “เสี่ยหนู” เป็นต้น ซึ่งหุ้น SC คนเล่นเพราะมีผลงานเติบโตดี และปันผลดี ส่วน STEC มีการเล่นไปตามกลุ่มรับเหมาฯ

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า ความคืบหน้าการเมืองก่อนการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 1 วันที่ 13 ก.ค. ยังไม่ชัดเจน 1) หลังการประชุม 8 พรรคร่วมฯ เตรียมพร้อมก่อนโหวต แม้จุดยืนร่วมกันจะยังอยู่ที่การผลักดันคุณพิธาฯ แต่พรรคก้าวไกลไม่มีการให้ข้อมูลว่าปัจจุบันมีเสียง ส.ว. สนับสนุนเท่าใด

2) คุณวันมูหะมัดนาร์ มะทา ประธานสภาฯ กล่าวในวันเลือกนายกฯ จะกำหนดเวลาให้ ส.ว. อภิปราย 2 ชม. และ ส.ส. 4 ชม. และจะมีการโหวตได้ในเวลา 17:00 น.  และ3) หลังจาก กกต. มีการหารือกรณีคุณพิธาฯ ถือหุ้น ITV เป็นวันที่ 2 ยังไม่มีการลงมติส่งเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา แต่จะพิจารณาต่อในวันนี้ (12 ก.ค.)

อย่างไรก็ดีการเมืองที่ใกล้ได้บทสรุป เชิงกลยุทธ์เรายังมองเป็นจังหวะสะสมหุ้นที่ปรับฐานลึกจากจิตวิทยาลบการเมือง อาทิ GULF, BGRIM, GPSC, CRC, CPAXT, BJC เน้น GULF, CRC, BJC

สำหรับวันนี้(12ก.ค.66) รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บมจ.ไอทีวีจำนวน 42,000 หุ้น

รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต.แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้อง และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

โดยในช่วงบ่ายนี้เวลา 13.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์ ซึ่งต้องจับตาดูว่าสำนักงาน กกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ และหากทัน คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาวันนี้เลยหรือไม่

Back to top button