NRF-XO ยอดขายทะลัก! หลัง “ซอสพริกศรีราชาตราไก่” ขาดแคลนตลาด

“ซอสพริกศรีราชาตราไก่” ขาดแคลนตลาด ประสบปัญหาขาดแคลนพริก ส่งผล Sentiment เชิงบวกต่อ NRF-XO ดันยอดขายทะลัก โดย NRF ยอดส่งออกไปสหรัฐให้ลูกค้าเกือบ 100 ตู้แล้วในครึ่งปีหลัง ขณะที่โบรกเกอร์คาด XO รับอานิสงส์เช่นกัน มองไตรมาสไตรมาส 2/66 กำไรนิวไฮ


เรียกได้ว่าข่าว “ซอสพริกศรีราชาตราไก่” ขาดตลาดดังไปทั่วโลก เนื่องจากบริษัท ฮุ่ยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) สัญชาติเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาขาดแคลนพริก เนื่องจากปัญหาภัยแล้งจนผลิตซอสไม่ทันกับความต้องการของผู้บริโภค ชนิดที่ว่าคนต้องไปหาตุนเก็บเอาไว้ราคาจึงเลยพุ่งไปขวดละเกือบ 3,000 บาท ซึ่งราคาปกติจะขายกันขวดละ 200 บาทเท่านั้น

ล่าสุดจากการขาดตลาดของซอสพริกศรีราชาตราไก่ ผลตามมาคือทำให้ยอดสั่งซื้อซอสยี่ห้อต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นการแทน และเป็น Sentiment เชิงบวกต่อผู้ผลิตซอสพริกของไทยอีกด้วย โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นส่วนของ NRF และ  XO เป็นสำคัญจากประเด็นซอสขาดตลาด

โดยสะท้อนข้อมูลจาก บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ซึ่งเป็นผู้ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหารชั้นนำ รับอานิสงส์ตลาดซอสพริกศรีราชาตราไก่ขาดตลาด ด้วยประสบปัญหากับความต้องการที่มากขึ้นจากกลุ่มผู้บริโภค

ทั้งนี้ ส่งผลให้ NRF สามารถทำยอดส่งออกไปสหรัฐให้กับลูกค้าเกือบ 100 ตู้ในครึ่งปีหลัง โดยเผยว่าเป็นยอดส่งออกไปสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย โซน oceania นับว่าทำให้ยอดขายซอสพริกนิวไฮน์แก่บริษัทฯ

ขณะที่ในส่วนของ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ช่วงก่อนหน้าทาง บล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้มีการเพิ่มน้ำหนักเข้าลงทุนในหุ้น XO ภายหลังมีข่าวว่าราคาซอสพริกศรีราชากำลังแพงขึ้นอย่างมากทั้งในช่องทาง online และร้านขายของชำใน US จากความกังวลต่อภาวะ El Nino ซึ่งอาจกระทบต่อผลผลิตพริกทั่วโลก

ดังนั้นมองว่าข่าวดังกล่าวเป็น sentiment เชิงบวกต่อ XO ที่อยู่ระหว่างขยายตลาด US และจีน คาดกำไรไตรมาส 2/2566 จะเร่งขึ้นทำนิวไฮ และอาจช่วยหนุนกำไรโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังปี 2566 ถึงปี 2567 เบื้องต้นคาดกำไรปี 2566 จะทำนิวไฮและโตเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน

ด้านนักวิเคราะห์ บล. โกลเบล็ก  ระบุว่า จากกรณีที่ซอสพริกศรีราชาของบริษัท Huy Fong Foods มองว่าเป็นผล “บวก” ต่อ XO อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทเพิ่งมีการเปิดตลาดใหม่ไปยังสหรัฐอเมริกา และมีแนวโน้มที่คู่ค้าจะสั่งซอสเพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามการเติบโตของ XO เป็นการเติบโตด้วยบริษัทเอง ส่วนกรณีซอสพริกศรีราชาของบริษัท Huy Fong Foods จะเข้ามาเป็นปัจจัยเสริมการเติบโตได้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคซอสดังกล่าวจะหันมาบริโภคซอสที่ใกล้เคียงกันแทน ที่สำคัญซอสของ XO เป็นคู่แข่งของซอสพริกศรีราชาที่ขาดแคลนด้วย

ขณะเดียวกันคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 จะเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2566 และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 เนื่องจากมี Distributor รายใหม่ในสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ซึ่งมีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ส่วนออเดอร์ฝั่งยุโรปฟื้นตัวดีกว่าคาดการณ์

นอกจากนี้ ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2566 เป็น 496 ล้านบาท จากเดิม 369 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 34% จากประมาณการเดิม และเติบโต 46% จากปี 2565 ที่มีกำไร 340 ล้านบาท รวมทั้งปรับเพิ่มรายได้จากการขายเป็น 1,750 ล้านบาท จาก 1,560 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 2565

X
Back to top button