“ชัยยศ” แนะเก็บ SCB-CBG ชี้ไตรมาส 2 กำไรโตแกร่ง

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะเก็บ SCB-CBG มองกำไรไตรมาส 2/66 เติบโตดี พร้อมชี้ว่า “เพื่อไทย” มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามแนะให้นักลงทุนมองผลนายกฯ ที่ชัดเจน


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS เปิดเผยผ่านรายการสด “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (19 ก.ค. 66) ว่าเซนติเม้นต์ของตลาดรอบข้างในภูมิภาคเอเชียถือว่าเป็นภาพบวก เพราะมีเรื่องของราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น, ดาวโจนส์ที่ประเมินว่าเฟดจะหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว และเรื่อง Fund Flow ต่างชาติที่ไหลเข้ามาในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการเมืองในประเทศไทยก็มองว่าเป็นเรื่องหลักและสำคัญมาก ๆ เพราะเปรียบเสมือนนโยบายของพรรคถัดไปที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งตอนนี้ประเมินว่ามีอยู่ 2 ทางเลือก ได้แก่ 1) โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรีในรอบที่ 2 และ 2) พรรคเพื่อไทยถูกโหวตให้จัดตั้งรัฐบาล

ส่วนด้าน 2 scenario หลัก คือ 1) พรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลแล้วร่วมกับ 8 พรรคเดิม โดยมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย มองว่าสว.น่าจะยังไม่ลงมติ และ 2) พรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคเดิม มองว่ามีโอกาสมากกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นส่วนบุคคล แนะว่าให้ดูผลโหวตที่ชัดเจน

อีกทั้ง คาดว่าไม่ว่าจะเป็นพรรคใดที่ขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าพรรคแกนนำนั้นให้ความสำคัญกับปากท้องของประชาชนและนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะสามารถแรลลี่ได้ แต่ถ้าหากหวังผลประโยชน์ส่วนตน มองว่าทางนักลงทุนต่างชาติจะรู้สึกไม่สบายใจสักเท่าไร เพราะตลาดหุ้นไทยหรือตลาดหุ้นทั่วโลกนั้นมีผลกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขณะที่ตลาดหุ้นไทยนั้นก็รอความชัดเจนจากการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ เนื่องจากตลาดหุ้นอื่น ๆ เดินหน้าไปแล้ว เช่น ดาวโจนส์มี new high ไปแล้ว

หุ้นที่น่าเก็งกำไรในช่วงนี้ ได้แก่ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB มองว่างบประมาณมีโอกาสดีขึ้น ให้ราคาพื้นฐาน 130.00 บาท และบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG มองกำไรในไตรมาส 2/66 อยู่ที่ 420 ล้านบาท เติบโตจากไตรมาสต่อไตมาสขึ้นมาเยอะมาก ให้ราคาพื้นฐาน 84.00 บาท

Back to top button