ALT คว้างาน “กฟภ.” ผลิต E-Meter ครอบคลุม 5 จว. มูลค่า 300 ล้านบาท

ALT คว้างานผลิต E-Meter ให้การไฟฟ้ามูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ครอบคลุม 5 จังหวัด ”ปทุมธานี-สระบุรี-ปราจีนบุรี-เพชรบุรี-สมุทรสงคราม” เริ่มทยอยส่งมอบงาน คาดจบดีลภายในพ.ค.67


นายสุรพงษ์ ปัตถนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด (EMAX) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยว่า บริษัทได้ชนะการประมูลงาน โครงการผลิต อิเล็กทรอนิกส์มิเตอร์ หรือ E-Meter ให้กับการไฟฟ้าภูมิภาค (การไฟฟ้า) จำนวน 3 แสนตัวเพื่อดำเนินการติดตั้งในปทุมธานี-สระบุรี-ปราจีนบุรี-เพชรบุรี-สมุทรสงครามเมื่อเดือนมิ.ย.66 โดยได้ดำเนินการส่งมอบงานงวดแรกแล้วช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการประมูลงานดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ค.67 อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบงานให้แล้วเสร็จได้ก่อนกำหนด

การไฟฟ้าภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง มีแผนงานที่จะดำเนินการเปลี่ยนมิเตอร์จานหมุนที่ใช้อยู่ปัจจุบันให้เป็นอิเล็กทรอนิคส์มิเตอร์ หรือ E-Mete rทั้งประเทศที่มีอยู่ราว 20 ล้านครัวเรือน โดยจะทยอยเปิดประมูลในทุกปี ด้วยการเปิดประมูลให้ได้ปีละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านครัวเรือน ซึ่งปีนี้ได้เปิดประมูลรวม 12 เขต และบริษัทเอ็นเนอร์จี แม็คซ์ เป็น1 ในผู้ร่วมประมูลที่ชนะงาน 2 เขตดังกล่าว และเราก็ได้เริ่มสับเปลี่ยนมิเตอร์มิเตอร์จานหมุนเป็น E-Meter ให้กับการไฟฟ้าตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า EMAX ถือเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และได้รับการยอมรับด้านมาตรฐานต่างๆ และเป็นผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการของการไฟฟ้า เนื่องจากบริษัทที่จะผ่านการประมูลจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่การไฟฟ้ากำหนด ซึ่ง บริษัทที่ชนะการประมูลงานครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ราย และบริษัทก็เป็น 1 ใน 4 รายที่ชนะการประมูลงานการไฟฟ้า เป็นเพราะแบรนด์เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ แข็งแกร่ง มีอัตราการเสียน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนของที่ส่งมอบ เพราะนโยบายของบริษัทคือต้องการส่งมอบของที่มีคุณภาพ ทำให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพของสินค้าและบริการของบริษัทฯ เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังได้รับมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001, มาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14000 ที่สำคัญโรงงานยังได้รับใบรับรองมาตรฐานห้องปฎิบัติการทดสอบ มอก. 17025 ด้วย เป็นการควบคุมคุณภาพ เป็นมาตรฐานคุณภาพการผลิต ซึ่งน้อยรายที่จะได้ใบรับรองมาตรฐาน ISO 17025 ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพของสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี

ประสบการณ์ที่ผ่านมาและการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งก็เป็นการการันตีผลงานของเราด้วย เพราะนับตั้งแต่ การไฟฟ้าตื่นตัวสมาร์ทกริด เราก็เริ่มหาพันธมิตรต่างประเทศ จนได้พันธมิตรคือบริษัทไอทรอน (ITRON) พันธมิตรจากประเทศสหรัฐ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ติดอันดับ top5 ของโลก เราก็ทำธุรกิจกับการไฟฟ้ามาเรื่อยๆ จนถึงปี 2016 ตลาดที่ไม่ใช่การไฟฟ้าก็เติบโตมาเรื่อยๆ เราก็ได้จังหวะดีมา คือ ได้โครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการเปลี่ยน ติดตั้ง E-Meterให้บ้านพักการรถไฟทั่วประเทศ ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี” นายสุรพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ในปี 61 บริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ กับพันธมิตรไอทรอนก็ชนะประมูลของการไฟฟ้าภูมิภาคในโครงการสมาร์ทกริดนำร่องในพื้นที่พัทยา โดยเป็นการเปลี่ยนมิเตอร์แบบจานหมุนเป็นแบบสมาร์ทมิเตอร์ 116,000 ตัว ทั้งโครงการ

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า การแข่งขันในตลาดผลิตและติดตั้งมิเตอร์สูงมาก แต่บริษัทสามารถแข่งขันได้ เนื่องจากการไฟฟ้ามีข้อกำหนดด้านคุณภาพสูงมาก ทำให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดของไฟฟ้า ทำให้บริษัทมีโอกาสเข้าไปประมูลงานโครงการในหลายๆโครงการของไฟฟ้า ยกตัวอย่างการประมูลติดตั้งสับเปลี่ยนทดแทนมิเตอร์จานหมุนพื้นที่ 12 เขตมีผู้ชนะการประมูล 4 รายเท่านั้น บริษัทเป็นหนึ่งใน 4 รายที่ได้งานนี้

“ถือเป็นจุดแข็งที่ให้ชนะการประมูลที่ผ่านมาเนื่องจากเราผ่านงานพัทยา และงานประมูลครั้งใหม่นี้เราก็ได้พันธมิตรที่ดี เป็นพันธมิตรในไทย ทั้งผู้ผลิตมิเตอร์และซับคอนแทค ทำให้เรามีความมั่นใจว่าเราพร้อมมากที่จะร่วมประมูลงานที่การไฟฟ้ามีแผนที่จะขยายงานเพิ่มเติม เพราะผลงานที่ผ่านมาก็การันตีได้อย่างดี ทั้งนี้การแข่งขันก็คงอยู่ที่ราคา และคุณภาพ“ นายสุรพงษ์ กล่าว

Back to top button