ANAN โล่ง “กทม.” ยันไม่รื้อถอน “แอชตัน อโศก” ปรับเกณฑ์-ขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่

ANAN โล่ง “กทม.” ยันไม่ต้องรื้อถอน "แอชตัน อโศก" แค่ปรับเกณฑ์ใหม่-ขออนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้อง พร้อมเสนอแนวทางเปิดพื้นที่ทางออกอย่างถูกต้องซอยสุขุมวิท 19 และสุขุมวิท 21 ที่เชื่อมกับถนนอโศกมีความกว้างเพียงพอตามข้อกฎหมายของกทม.


วันนี้(3 ส.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงกรณีแนวทางการดำเนินการกับโครงการแอชตัน อโศก ของว่า โครงการแอชตัน อโศก ไม่ถึงขั้นรื้อถอนอาคาร เพียงให้บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ยื่นหนังสือขอใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างใหม่กับ กทม.ภายใน 30 วัน

โดยในวันพรุ่งนี้ กทม.จะส่งหนังสือเพิกถอนใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก ให้กับสำนักงานเขตวัฒนาที่รับผิดชอบดูแลโครงการในพื้นที่ และให้ส่งแจ้งไปยังบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ตามคำสั่งศาลปกครอง จากนั้นจะเปิดให้ทางบริษัทยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่

แต่หาก อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก ไม่สามารถส่งหนังสือแจ้งขอยื่นใหม่ได้ทันก็สามารรถขยายเวลาเป็น 120 วันได้ พร้อมรายละเอียดการขอขยายเวลา ซึ่งขณะนี้ กทม.ยังไม่ติดต่อกับทาง อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก เนื่องจากวันนี้เพิ่งเปิดทำการหลังหยุดยาว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า กทม.ยืนยันว่าได้ออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก อย่างถูกต้องตามระเบียบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก ยื่นอุทรณ์ขอออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างฯ เนื่องจากการใช้เวลาออกใบอนุญาตใช้เวลานาน ขณะที่ทาง อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก มีรายละเอียดการก่อสร้างมาอย่างถูกต้องตามเงื่อนไขของกทม.ครบถ้วน

สำหรับลูกบ้านที่พักอาศัยโครงการ แอชตัน อโศก ยังสามารถพักอาศัยและใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงการใช้ทางออกเดิมก็ยังฝใช้ได้ตามปกติ โดยเจตนารมณ์ของศาล มองจากคำตัดสิน ศาลฯเพียงต้องการให้การตีความเจตนารมณ์ของกฎหมายที่บัญญัติไว้ให้การขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง ไม่เกี่ยวข้องกับการเพิกถอนการใช้ทางออกที่ทับซ้อนพื้นที่เวนคืนของ รฟม.และ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เนื่องจากอาคารไม่มีความเสี่ยงเรื่องตึกถล่ม หรือการเข้าออกของรถดับเพลิง

อย่างไรก็ตาม ทาง กทม. เสนอแนวทางในการเปิดพื้นที่ทางออกของโครงการ อย่างถูกต้องทางซอยสุขุมวิท 19 เบื้องต้นตามแปลงระวางที่ กทม.มีอยู่ที่ 20.5 เมตร เป็นไปตามกฎที่ระบุทางออกสู่ถนนอย่างน้อย 18 เมตร แต่อย่างไรก็ตาม กทม.เตรียมเข้าวัดระยะพื้นที่ซอยสุขุมวิท 19 อีกครั้งเพื่อความถูกต้องของระยะห่าง ไม่ให้ซ้ำรอยกรณีรื้อถอนโครงการในซอยร่วมฤดี นอกจากนี้ ยังมีฝั่งทางออกฝั่งสุขุมวิท 21 ที่เชื่อมกับถนนอโศก ก็มีความกว้างที่เพียงพอตามข้อกฎหมายของกทม.

ด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อที่ดินเพื่อเปิดทางออกใหม่ให้กับโครงการแอชตัน อโศก นั้น กทม.คงไม่ต้องร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว เพราะ กทม.ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้องในการออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างให้กับผู้พัฒนาโครงการ แต่เป็นผู้พัฒนาโครงการต้องรับผิดชอบในส่วนนี้เอง

พร้อมกับ กทม.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกใบรับแจ้งอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก เพื่อความโปร่งใสในกระบวนการทำงาน

Back to top button