SPRC อัดฉีดงบลงทุน 500 ล้าน เพิ่มประสิทธิภาพ “โรงกลั่น” รับดีมานด์น้ำมันพุ่ง

SPRC คาดสถานการณ์น้ำมันโลกตึงตัว หลังยอดใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจโรงกลั่น พร้อมอัดฉีดงบอีก 500 ล้านบาท ลงทุนประสิทธิภาพการผลิตและขนส่งให้ดียิ่งขึ้น


นายศักดิ์ชัย ธรรมสุรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายจัดหาและวางแผนธุรกิจ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ว่า ถึงทิศทางน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 น่าจะเป็นไปตามไปทิศทางของกลุ่มโอเปก ซึ่งกำลังดำเนินการทำให้ราคาน้ำมันดิบกลับไปอยู่ในระดับ 80 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เห็นได้จากที่ซาอุดิอาระเบียยังใช้มาตรการลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันหลังสถานการณ์โควิด-19 จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จึงทำให้คาดว่าตลาดน้ำมันในหลังจากนี้ค่อนข้างตึงตัว

แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบอาจไม่สูงเหมือนในอดีตที่เคยไปแตะระดับ 100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากปัจจัยทางด้านธุรกิจที่มีความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจโลก ประกอบกับน้ำมันดิบที่ผลิตออกมาจากนอกกลุ่มโอเปก อย่างสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ยังออกมาได้ดี จึงทำให้ราคายังทรงๆอยู่ในระดับ 80 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

นายศักดิ์ชัย มองว่าในช่วงไตรมาส 3/2566 น่าจะโอกาสของโรงกลั่น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มสูงขึ้น พร้อมๆกับความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ปัญหาการขาดทุนสต๊อกน้ำมันของ SPRC จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน โดยหลังจากนี้ SPRC จะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากที่สุดทั้งนี้ส่วนของน้ำมันเบนซิน และน้ำมันเจ็ท ตอบรับความต้องการการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาส 3/2566 ต่อเนื่องไปยังไตรมาส 4/2566

ส่วนการปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตน้ำมันให้ได้มาตรฐาน EURO 5 นั้น นายศักดิ์ชัย ชี้แจงว่า แม้จะปรับเปลี่ยนมาตรฐานการผลิตเป็น EURO 5  อาจส่งผลให้ขั้นตอน และกระบวนการปรับเปลี่ยนจะส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตน้ำมันสูงขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีนัยยะสำคัญต่อภาพรวมรายได้ของ SPRC เพราะหากคิดคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะอยู่เพียง 1-2 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเท่านั้น

ด้าน น.ส.นุสรา สมเกียรติวีระ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง SPRC เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนของ SPRC ว่า ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยจะอยู่ในวงเงินประมาณ 400 – 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนในส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น และขบวนการขนส่งให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามผลของการลดลงในส่วนราคาน้ำมันในช่วงไตรมาส 2/2566 ทำให้ SPRC เกิดขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน ทำให้ค่าการกลั่นทางบัญชีติดลบ 1.45 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  เหตุผลมาจากส่วนต่างราคาต่อราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในสหรัฐ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงส่งผลต่อความมั่นในการใช้น้ำมันของผู้บริโภค ส่วนภาพรวมค่าการกลั่นทางการตลาดครึ่งปีแรกของ SPRC อยู่ที่ 3.9 เปอร์บาร์เรล

X
Back to top button